Hoạt động đăng kiểm sẽ bình thường từ cuối tháng 6

N.K 07:13, 09/06/2023

Thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước đóng cửa khi cơ quan Công an khởi tố, điều tra vụ án liên quan đến các trung tâm. Việc này gây bức xúc và khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, trở thành vấn đề nóng trên nghị trường Quốc hội, được nhiều người quan tâm.

Tại phiên họp quốc hội chiều 7-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng và đã gây ra hệ luỵ, nhân dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, rất vất vả, đi ngược đi xuôi nhưng không đăng kiểm được.

Thời gian qua có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, cán bộ, công chức, viên chức bị khởi tố. Có tới 106 trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa. Cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm “hụt” mất gần 1/3. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên cần rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo mất cả năm trời.

Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ.

Bộ trưởng cũng thông tin, Bộ đang triển khai cùng một lúc hai việc: Một là, khắc phục để phục hồi hoạt động của các trung tâm đăng kiểm. Hai là thực hiện rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để vừa đảm bảo thực hiện chặt chẽ, nhưng vẫn thông thoáng.

Vừa qua, Bộ đã ban hành Thông tư 02 với hai điểm đáng lưu ý là miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. Chắc chắn, việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, Bộ tiếp tục sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08, thực hiện tự động giãn chu kỳ đăng kiểm, người dân không cần thiết phải đem xe đến, đỡ lãng phí, tiết kiệm thời gian.

Cùng với đó, còn 3 việc nữa phải xử lý nốt để hoạt động đăng kiểm chắc chắn sẽ quay trở lại bình thường, đó là phải thực hiện việc điều chỉnh cơ chế tài chính. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá mà chúng ta đang quản lý để thị trường quyết định. Ngoài ra là tiếp tục tập trung đào tạo, tuyển dụng cán bộ đăng kiểm để có đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Cùng với việc điều chỉnh, giãn các kỳ đăng kiểm là ứng dụng công nghệ thông tin, đăng ký đăng kiểm, thanh toán qua mạng để giảm áp lực cho đăng kiểm.

Với những giải pháp Bộ GTVT đã và đang thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường.