Lái xe hộ cho người uống rượu bia: Dịch vụ an toàn và tiện ích

Thu Nga 10:25, 31/05/2023

Nắm bắt được nhu cầu của các lái xe về việc di chuyển an toàn sau khi có sử dụng rượu bia, dịch vụ lái xe hộ đã xuất hiện và phát triển trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Dịch vụ này đang ngày càng được nhiều người khuyến khích, bởi nó góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Dịch vụ lái xe hộ phát triển mạnh nhất trên địa bàn TP. Thái Nguyên.
Dịch vụ lái xe hộ đang phát triển nhanh chóng trên địa bàn TP. Thái Nguyên (ảnh minh họa).

Vào khung giờ cao điểm sau giờ ăn trưa và tối các ngày trong tuần, anh Lâm Kim Thành cùng những người bạn trong nhóm dịch vụ lái xe VDS ở TP. Thái Nguyên thường xuyên nhận được những cuộc gọi nhờ lái xe hộ, chủ yếu là những người nhờ lái xe về từ quán ăn, nhưng cũng có khách yêu cầu đón từ nhà riêng. Có những chuyến xe đi cự ly gần, nhưng cũng có những khách yêu cầu lái xe ra ngoài tỉnh. Phần lớn những khách hàng này đã sử dụng rượu bia nên thuê dịch vụ lái xe hộ để di chuyển được an toàn.

Nhóm dịch vụ lái xe VDS được thành lập từ tháng 3/2023. Trung bình mỗi buổi tối, cả nhóm lái xe hộ cho khoảng 20 khách hàng. 

Anh Lâm Kim Thành cho biết: Không đòi hỏi đầu tư trang thiết bị, nhưng dịch vụ này bắt buộc phải đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe về nhân thân người lái. Từ lý lịch, độ tin cậy của lái xe cho đến phải có kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong nghề. Đối với nhóm dịch vụ của chúng tôi, tài xế hầu hết là giáo viên dạy lái xe đã có nhiều năm kinh nghiệm. Mức giá của dịch vụ này cũng khá tương đồng với di chuyển bằng taxi, khoảng 150 nghìn đồng cho 5 km đầu tiên và 10 nghìn đồng cho mỗi km tiếp theo.

Ngoài nhóm lái xe hộ VDS, trên địa bàn TP. Thái Nguyên có một số cá nhân cũng hoạt động dịch vụ tự phát, với mức giá tương đương. Về quy trình tác nghiệp, trước khi chở khách về nhà, tài xế sẽ kiểm tra giấy tờ xe xem có đủ điều kiện tham gia giao thông hay không. Ngoài ra, để tránh khiếu nại, các tài xế thường quay video về hiện trạng của xe trước khi sử dụng.

Anh Nguyễn Lê Hoàng, ở tổ 9, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) - người thường xuyên sử dụng dịch vụ lái xe hộ cho người đã uống bia rượu, chia sẻ: Công việc của tôi thường xuyên phải đi tiếp khách. Sau những cuộc nhậu, việc tự lái xe về nhà rất nguy hiểm và cũng lo ngại vi phạm luật giao thông. Bởi vậy, dịch vụ này là giải pháp tiện ích lại an toàn.

Đồng quan điểm, anh Hà Minh Hiếu, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), cho rằng: Đây là một dịch vụ tiện ích, vừa có thể tạo thêm thu nhập cho các tài xế, vừa góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Tiện lợi và an toàn cũng là đánh giá chung của nhiều khách hàng về dịch vụ lái xe hộ. Thực tế cũng cho thấy dịch vụ lái xe hộ cho người uống rượu bia là tương đối thiết thực. Dịch vụ này ra đời được cho là kịp thời và góp phần thay đổi ý thức, thói quen của người tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia. Đây cũng có thể trở thành xu thế chung trên nhiều địa phương và kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng không thể để dịch vụ này phát triển tự phát, mà cần có sự quản lý của ngành chức năng có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi cho người phục vụ và người được phục vụ. Thêm nữa, theo khuyến cáo, khách hàng cần lựa chọn những đơn vị, tổ chức cung cấp lái xe chuyên nghiệp để an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ, tránh những mâu thuẫn phát sinh trên hành trình.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 14.880 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, vi phạm về nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao nhất, với 4.788 trường hợp (chiếm 33%). Đây là một trong những hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.