Nhiều giải pháp hạn chế vi phạm nồng độ cồn ở Đồng Hỷ

Quỳnh Trang 10:49, 25/05/2023

Nhằm chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Đồng Hỷ liên tục ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn; nhằm hình thành thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe cho các chủ phương tiện tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Hỷ thường xuyên kiểm tra vi phạm nồng độ cồn vào nhiều khung giờ khác nhau.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Hỷ thường xuyên kiểm tra vi phạm nồng độ cồn vào nhiều khung giờ khác nhau.

Tổ công tác của Cảnh sát giao thông huyện Đồng Hỷ chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nhà hàng, quán bia những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho khách sau khi đã sử dụng rượu bia tại quán như: Chủ động chuẩn bị các phương tiện hoặc lưu số các hãng xe taxi để đưa khách về; vận động, giải thích cho khách hiểu đã uống rượu bia thì không lái xe...

Tổ công tác cũng hướng dẫn các chủ nhà hàng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn. Đồng thời dán nhiều tờ rơi tuyên truyền với nội dung “Đã uống rượu bia-không lái xe” tại những nơi dễ thấy trong các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Qua hoạt động tuyên truyền của lực lượng CSGT Công an huyện Đồng Hỷ, hầu hết các chủ nhà hàng, quán bia trên địa bàn đều đồng tình hưởng ứng, tích cực tuyên truyền khi khách hàng đến ăn uống. Anh Thẩm Thế Quyền, chủ quán bia Quyền Nhung ở thị trấn Hóa Thượng, cho biết: Lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tôi thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh đồ uống có cồn; treo các băng rôn, khẩu hiệu tại quán... Qua đó, tôi đã thường xuyên tuyên truyền cho khách khi đến uống bia tại quán thì nên gọi taxi hoặc người nhà đến đón chứ không tự lái xe về. Có một số trường hợp, tôi chủ động đưa khách về, giúp họ đảm bảo an toàn.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an huyện Đồng Hỷ còn tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt đo nồng độ cồn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Vì thế, tỷ lệ người vi phạm do nồng độ cồn rất ít, đa số người tham gia giao thông đều hiểu rõ và chấp hành “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Anh Dương Văn Quý, ở xóm An Bình, xã Minh Lập, cho biết: Việc thực hiện tuyên truyền, lập các chốt đo nồng độ cồn của lực lượng CSGT Công an huyện là rất cần thiết. Bản thân tôi cũng luôn tự nhắc mình chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và Công an huyện Đồng Hỷ, Đội CSGT Công an huyện đã thường xuyên tổ chức kiểm tra nồng độ cồn tại các tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại trên địa bàn vào các khung giờ khác nhau; tập trung xử lý nghiêm vi phạm vể nồng độ cồn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông của huyện và tuyên truyền trực tiếp đến nhiều xóm, bản, khu dân cư, cơ sở dịch vụ ăn uống. Nội dung tuyên truyền chủ yếu giúp người dân hiểu được những tác hại của rượu, bia; hệ lụy khó lường của người tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn; các mức xử lý vi phạm... Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện đã phát hiện, xử lý trên 220 hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 900 triệu đồng.