Siết chặt quản lý hoạt động vận tải phế liệu kim loại

Phương Huy 15:05, 13/04/2024

Những ngày gần đây, người dân tổ dân phố Đấp 1, phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên), rất bức xúc khi nhiều mảnh kim loại sắc nhọn xuất hiện trên tuyến đường từ tổ dân phố Đấp 1 đi tổ dân phố Ba Xã. Điều này đã làm ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường.

Những mảnh kim loại sắc nhọn được người dân tổ dân phố Đấp 1 (phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên) thu gom trên đường.
Nhiều mảnh kim loại sắc nhọn được người dân tổ dân phố Đấp 1 (phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên) thu gom trên đường.

Là người trực tiếp đi thu gom những mảnh kim loại trên, ông Vũ Hải Đông, tổ dân phố Đấp 1, cho biết: Vật thể rất nhỏ, số lượng nhiều, dùng chổi không thể quét sạch nên tôi đã tự chế dụng cụ có nam châm để thu gom, đảm bảo nhanh và sạch sẽ hơn. Thực tế tuyến đường này đã từng xuất hiện tình trạng trên, song đây là lần đầu tiên có số lượng kim loại vương vãi nhiều đến vậy.  

Đưa cho chúng tôi xem số lượng kim loại người dân thu gom được, bà Đỗ Thị Thúy, Tổ trưởng tổ dân phố Đấp 1, cho biết: Khoảng 9 giờ ngày 7-4, chúng tôi phát hiện rất nhiều mảnh kim loại nhỏ, có các đầu sắc nhọn vương vãi trên tuyến đường đi qua địa bàn với chiều dài khoảng 2km. Do vật thể rất nhỏ, người dân không để ý nên đã có hàng chục xe máy, xe đạp lưu thông trên đoạn đường này bị thủng săm. Tất cả các xe đều gặp tình trạng có mảnh sắt nhỏ, nhiều cạnh sắc găm vào lốp. Đây cũng là tuyến đường trục chính của phường nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Để đảm bảo an toàn, các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường đã chủ động thu gom, quét dọn, giảm thiểu sự cố cho người đi đường.

Chị Trần Lệ Thảo, một người dân, cho hay: Hôm ấy, khi lưu thông qua tuyến đường tổ dân phố Đấp 1, về tới nhà, tôi phát hiện 2 lốp xe máy bị xuống hơi rất nhanh, kiểm tra thì thấy hơn 20 mảnh vụn kim loại găm trên lốp. Sau đó, tôi được biết cũng có rất nhiều người dân quanh khu vực này có xe máy, xe đạp bị thủng săm.

Người dân cho rằng, đây không phải là việc cố ý rải đinh để gây thủng lốp xe, bởi ở khu vực tổ dân phố Ba Xã có 1 cơ sở chuyên thu gom, tập kết phế liệu, những mảnh kim loại trên rất có thể bị rơi trong quá trình xe vận chuyển đi qua. Trước đó, cũng tại tuyến đường này, một số người dân trong khu vực đã từng nhặt được những phế liệu rơi vãi như: ốc vít, sắt…

Nhiều mảnh kim loại sắc nhọn được người dân tổ dân phố Đấp 1 (phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên) thu gom trên tuyến đường từ tổ dân phố Đấp 1 đi tổ dân phố Ba Xã, ngày 7/4/2024.
Nhiều mảnh kim loại sắc nhọn được người dân tổ dân phố Đấp 1 (phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên) thu gom trên tuyến đường từ tổ dân phố Đấp 1 đi tổ dân phố Ba Xã, ngày 7/4/2024.

Ông Nguyễn Bá Tuấn, người dân phường Đắc Sơn, cho biết: Cách đây vài tháng, tôi có nhặt được một khối sắt khoảng 10kg, nghi rơi từ xe ô tô tải vận chuyển phế liệu ra đường. Bởi đây là khối sắt đã được xử lý, tôi thường gặp ở các cơ sở thu gom phế liệu. Cũng may thời điểm đó không có người và phương tiện đi gần xe tải.

Ông Lê Đức Lam, Phó Chủ tịch UBND phường Đắc Sơn, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân tổ dân phố Đấp 1, UBND phường đã cho kiểm tra, xác minh số mảnh vụn kim loại trên là của phương tiện vận chuyển từ cơ sở tập kết phế liệu do anh Dương Văn Tú (ở tổ dân phố Ba Xã) làm chủ gây vương vãi. Quá trình làm việc, chủ cơ sở xác nhận trong quá trình vận chuyển phế liệu mang đi nơi khác, thùng xe ô tô tải gặp sự cố nên xảy ra tình trạng trên.

Đây cũng là lần thứ 2, cơ sở này bị phát hiện hành vi làm vương vãi phế liệu ra đường. Vì vậy, cùng với lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện, UBND phường Đắc Sơn cũng đã yêu cầu chủ cơ sở khẩn trương khắc phục hậu quả, cam kết trong quá trình vận chuyển phế liệu phải kiểm tra, che chắn cẩn thận, tránh làm ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông trên đường. Ngay sau đó, cơ sở này đã cử người cùng nhân dân thu dọn các mảnh kim loại, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân có phương tiện giao thông bị ảnh hưởng.

Vụ việc trên cho thấy, chủ cơ sở cũng như phương tiện vận chuyển chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình vận chuyển vật liệu rời khi tham gia giao thông. Với trên 100 cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động trên địa bàn, cùng với tuyên truyền, các cơ quan chức năng của thành phố cần tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý vi phạm nhằm ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra.