Chiếc Boeing 787 đầu tiên ra đời

10:38, 24/05/2007

Công ty Boeing loan báo đã hoàn tất khâu lắp ráp cuối cùng của chiếc máy bay phản lực 787 Dreamliner đầu tiên.

Chiếc máy bay này ra đời tại xưởng sản xuất chính của công Boeing gần thành phố Seattle bang Washington gồm các linh kiện được chế tạo từ những nước xa xôi như là Italy và Nhật Bản.

Boeing nay dự trù thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng Tám trước khi giao hàng cho các hãng hàng không vào tháng Năm 2008.

Chiếc máy bay cỡ trung Dreamliner 787 là chiếc máy bay đầu tiên hoàn toàn được công ty Boeing thiết kế mới từ 10 năm nay, và cho tới nay, đã nhận được 568 đơn đặt hàng từ 44 hãng hàng không.

Thành công của công ty Boeing - ít ra là cho tới nay - tương phản hẳn với các vấn đề mà công ty kình địch Airbus đang gặp phải với chiếc Airbus A380.

Ngày giao hàng của chiếc máy bay khổng lồ hai tầng A380 hiện nay trễ hai năm vì phải thiết kế lại hệ thống giây điện.

Airbus cho tới nay chỉ có được 161 đơn đặt hàng cho loại A380, mà theo đúng kế hoặch đáng lý ra sẽ được đưa vào sử dụng trước cuối năm nay.

Cấu trúc khổng lồ

Boeing nói rằng thân chính của loại Dreamliner 787 sẽ được chế tạo tại sáu nơi trên thế giới và rồi đưa về Seattle để lắp ráp.

Các linh kiện này sau đó sẽ được kết nối lại với một chiếc máy khổng lồ được đặt tên là MOATT viết tắt từ chữ "mother of all tool towers" (mẹ của tất cả các tháp lắp ráp) .

"Chiếc 787 không những chỉ cách mạng hóa ngành du lịch bằng hàng không, mà còn tượng trưng cho một cách chế tạo và lắp ráp mới các chiếc máy bay", phó chủ tịch thiết kế và sản xuất máy bay của công ty Boeing, ông Scott Strode cho biết như trên.

Boeing nói rằng thân chính của chiếc 787 và các cánh chủ yếu làm bằng hợp chất cacbon, do đó đã làm giảm tối đa trọng lượng, và đồng thời kiểu 787 tiêu thụ nhiên liệu 20% kém hơn các kiểu trước.

Dreamliner 787 chở khoảng từ 210 và 330 hành khách, tùy theo cách bố trí ghế ngồi và tầm hoạt động tối đa là 15.000 cây số.

Boeing nói rằng mất khoảng bảy tuần để ráp chiếc đầu tiên, nhưng khi đến chiếc thứ 100, khoảng thời gian này sẽ được rút ngắn đi 6 ngày cho một chiếc.

Công ty dự trù sản xuất 112 chiếc Dreamliner trong hai năm đầu tiên sau đợt giao hàng đầu tiên vào tháng Năm 2008.