Kháng thể người có thể vô hiệu hóa virus H5N1

15:55, 30/05/2007

Một công trình nghiên cứu mới công bố hôm 28-5 của các nhà khoa học Thụy Sĩ và Mỹ cho biết những kháng thể lấy từ 4 người sống sót sau khi nhiễm virus H5N1 ở Việt Nam đã bảo vệ được chuột khỏi một số dòng của virus cúm gia cầm này.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Y sinh học Thụy Sĩ Antonio Lanzavecchia cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã tiêm những kháng thể lấy từ máu của 4 người nói trên vào cơ thể chuột. Sau đó, những con chuột này được cho nhiễm virus H5N1 và kết quả là virus này gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Một phát hiện khác quan trọng không kém, theo ông Lanzavecchia, là kháng thể này có thể bảo vệ những con chuột bị nhiễm virus lâu đến 72 giờ. Ngoài ra, kháng thể cũng giảm đáng kể lượng virus có trong phổi và ngăn chúng lây lan đến não hay lá lách. Hầu hết những con chuột được tiêm kháng thể đều sống sót, trong lúc tất cả những con chuột không được điều trị thì chết.

Phát hiện trên có thể mang lại cách điều trị cúm gia cầm mới cũng như cung cấp một vũ khí khác để đối phó với nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm. Theo ông Lanzavecchia, kháng thể có tác dụng tức thì và dễ dàng sản xuất ở quy mô công nghiệp nên có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị những người mới nhiễm cúm gia cầm trong vài ngày. Hiện nhóm nghiên cứu trên vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi tiến hành thử nghiệm kháng thể trên người, nhưng ông Lanzavecchia tin rằng kết quả của những cuộc thử nghiệm trên người cũng khả quan không khác gì những cuộc thử nghiệm trên chuột.