Cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”: Ý tưởng dùng bông gòn hút dầu tràn đoạt giải nhất

08:18, 12/06/2007

Giải nhất cuộc thi quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” vừa được trao hôm 3-6 tại Hà Nội thuộc về đề tài “Gòn “bông băng” cho nước nhiễm dầu” của nhóm học sinh trường THPT An Lạc Thôn, Kế Sách, Sóc Trăng.

Ba em học sinh nhận giải thưởng này là Phan Phước Duy, Trần Trung Hoàng, Võ Phi Thoàn, học sinh lớp 10A2. Các em sẽ là đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế về bảo vệ nguồn nước tại Stockholm, Thụy Điển.

Trong khi đến trường bằng đò vào mùa nước nổi, ba em đã nhìn thấy nhiều vết dầu loang trên sông do các cơ sở sửa chữa máy móc và buôn bán xăng dầu thải ra. Vừa lúc trường phát động cuộc thi bảo vệ nguồn nước, ba em đã trình bày ý tưởng dùng “quả gòn” để hút dầu tràn.

Theo các em, ưu thế của gòn so với bông gòn thông thường và các vật liệu khác là thấm dầu rất tốt, nhưng lại thấm rất ít nước. Sau khi lọc nước bằng gòn, các em thấy nước không còn váng dầu, trở lại trong sạch.

Hai giải nhì thuộc về đề tài “Cải thiện và sử dụng nguồn nước” của em Trương Quang Bảo, lớp 10B9, Trường THPT Nguyễn Huệ, Huế và đề tài “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước thông qua các phương tiện truyền thông” của em Bùi Thị Thùy Dương, Hoàng Thị Phương Thảo, lớp Hóa 11 và Sinh 11, trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Ngoài ra, có sáu giải khuyến khích.

Cuộc thi quốc gia bảo vệ nguồn nước được tổ chức SIDA Thụy Điển tài trợ, báo Khoa học và Đời sống, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức thường niên cho học sinh THPT từ năm 2003. Năm nay (2006-2007), Ban tổ chức nhận được 1.221 bài dự thi của các em học sinh từ 22 tỉnh, thành phố.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài thi năm nay đánh dấu sự tiến bộ về chất lượng, đặc biệt ở những bài có sự phối hợp nhóm tốt hơn và đồng đều hơn mọi năm. Tuy nhiên, những giải pháp mà các em đưa ra mới chỉ dừng lại ở thực nghiệm quy mô nhỏ, cần được đầu tư hơn nữa để có thể phát triển thành công trình khoa học hoàn chỉnh.

Qua bốn lần tổ chức thành công, Cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” đã trở thành một hoạt động thường niên thu hút đông đảo thí sinh tham dự, đồng thời góp phần tạo nên một phong trào nghiên cứu khoa học cho giới trẻ Việt Nam ngay từ khi còn là học sinh phổ thông.