Dự án cây thuốc Sa Pa được đề cử tranh giải World Challenge

15:42, 14/06/2007

Theo thông tin từ website www.theworldchallenge.co.uk , dự án “Nối liền khoảng cách” (Bridging the gap) với mục đích phát triển cây thuốc bản địa ở Sa Pa do Công ty Sa Pa Essentials của Việt Nam thực hiện, vừa được đưa vào danh sách đề cử tranh giải World Challenge 2007.

Cách đây một tháng, dự án này cũng đã được trao giải Hỗ trợ Doanh nghiệp vì Môi trường và Phát triển (SEED) toàn cầu năm 2007.

Dự án cây thuốc Sa Pa được tiến hành từ năm 2006, nhằm bảo tồn cây thuốc dân gian với sự tham gia của người dân địa phương và thông qua đó cải thiện cuộc sống của họ. Dự án đã thu về những sản phẩm ban đầu là tinh dầu từ hai loài của chi Elsholtzia, có khả năng chữa nhức đầu, cảm cúm, ho, côn trùng cắn, làm tan vết bầm tím. Dự án đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển hai loài khác là Bình vôi nhị ngắn (Stephania brachyandra) và Ngũ gia bì gai (Acanthopananx trifoliatus) để bào chế các loại thuốc có tác dụng an thần, tăng trí nhớ, chống căng thẳng, mất ngủ...

World Challenge là giải thưởng dành cho các dự án hoặc các doanh nghiệp không chỉ thành công về mặt lợi nhuận mà còn đem lại lợi ích cho cộng đồng. Giải thưởng do chương trình BBC World, tạp chí Newsweek và Công ty Shell đồng tổ chức từ năm 2005.

Từ 12 dự án/doanh nghiệp được đề cử, ban tổ chức sẽ chọn ra ba dự án/doanh nghiệp để trao giải thưởng (trị giá 20 nghìn USD) tại La Hague (Hà Lan) vào ngày 28-12 tới. Các dự án/doanh nghiệp trong danh sách đề cử sẽ lần lượt được giới thiệu trên kênh BBC World và tạp chí Newsweek từ tháng 10 năm nay.

Cùng nằm trong danh sách đề cử với dự án của Việt Nam, còn có dự án sử dụng bếp năng lượng mặt trời, dự án sản xuất chân tay giả từ phế liệu - đều của Nepal; dự án trồng rong biển của Brazil; dự án phát triển cây trồng thay thế cây thuốc phiện của Afghanistan...