Chạy thử xe máy "một xăng, ba nước"

08:22, 14/07/2007

Sự kiện "xe máy chạy bằng nhiên liệu 75% nước và 25% xăng" hơn một tháng nay gây xôn xao trong giới kỹ thuật TP Đà Nẵng. Đây là một nghiên cứu có thật của nhóm sinh viên Pháp và giảng viên trẻ khoa Cơ khí động lực (trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng).

Theo nhóm nghiên cứu, quá trình hoạt động của động cơ xe máy chạy bằng nước pha xăng như sau: Trước tiên động cơ phải được chạy nóng bằng xăng. Sau khi hệ thống nhiên liệu hỗn hợp xăng - nước đạt nhiệt độ quy định (trong khoảng 5 phút), khóa xăng lại và cho hệ thống nhiên liệu xăng-nước hoạt động.

Hệ thống này sẽ hoạt động bằng cách một phần khí xả được hồi lưu sục vào bình chứa nước pha xăng (số 6 trong sơ đồ) làm bốc hơi nước và xăng; hơi nước, hơi xăng và khí xả được đưa vào bình phản ứng (3) chuyển hóa thành khí đốt đưa qua các van tiết lưu chân không (9, 10) cấp cho động cơ có thể hoạt động.

Nguyên lý hoạt động trên sẽ giảm tối đa lượng khí CO2 thải ra, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường do khí thải. Bên cạnh đó, nhóm đã có những thử nghiệm để khẳng định động cơ này sẽ có tuổi thọ cao do nhiên liệu cấp vào ở dạng khí nên không có lớp màng xăng lỏng trên ống nạp cũng như trên vách xy-lanh.

Sau một thời gian dài nghiên cứu và miệt mài chế tạo, những người trẻ đã cho chiếc xe "nước pha xăng" chạy thử đoạn đường dài từ trung tâm Đà Nẵng đến chân đèo Hải Vân và họ cho biết đã thành công hơn 70%.

Cuộc thử nghiệm thu hút không ít người đi đường chạy theo xem vì những nguyên phụ liệu lùng nhùng kèm theo chiếc xe. "Không sao, trước mắt là hoàn thiện các bộ phận kỹ thuật, còn thiết kế chiếc xe mình cũng đã sẵn sàng" - Fabien Chancel, một trong hai sinh viên Pháp tham gia nhóm nghiên cứu cho biết.


Fabien Chancel (sinh viên Cao đẳng Thiết kế, Paris) và Thiboud Revil - Baudary (sinh viên ngành Nhiệt, Cao đẳng Công nghệ 1 Grenoble, TP Grenoble) cho biết từ lâu họ đã tâm huyết với đề tài xe máy "nước pha xăng". Họ đến Việt Nam để nghiên cứu vì "Việt Nam là thiên đường của xe gắn máy, đến 16 triệu chiếc".

Cả hai được giới thiệu với Trần Lực Sỹ - một giảng viên trẻ của trường Cao đẳng Công nghệ từng du học ở Pháp. Ngoài ra còn có các giảng viên Đỗ Phú Bá, Nguyễn Lê Châu Thành, Lê Minh Tiến cùng tham gia nghiên cứu đề tài.

Hiện, cả nhóm đang gặp một vấn đề nhỏ là trong lúc tăng giảm, tay ga chưa được nhạy. Nhóm đang tìm phương án hóa hơi nước và xăng tốt hơn nữa để đáp ứng cho động cơ hoạt động ở tải trung bình và tải lớn; tăng độ nhạy của các van tiết lưu chân không; hệ thống cần gọn nhẹ và thẩm mỹ; khi xe máy hoạt động hoàn thiện cần được thử nghiệm trên băng để đánh giá các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.