Máy rút tiền tự động ATM tròn 40 tuổi

16:32, 01/07/2007

Máy rút tiền tự động (ATM) đã kỷ niệm "sinh nhật" lần thứ 40 vào ngày 27.6. Mặc dù có một lịch sử phát triển dài, một phiên bản của ATM đã được lắp đặt tại thành phố New York (Mỹ) từ năm 1939, nhưng chiếc ATM hiện đại đầu tiên được lắp đặt ở bên ngoài một chi nhánh ngân hàng ở ngoại ô London (Anh) ngày 27.6.1967.

Thời đó, để rút tiền, khách hàng được cấp một loại hoá đơn đặc biệt chỉ dùng một lần và đặt vào một ngăn kéo của máy. Sau khi nhập mã số cá nhân vào máy, một ngăn kéo khác của máy sẽ bật ra với một tờ 10 bảng Anh trong đó. Cha đẻ của máy ATM là ông John Shepherd Barron.

Tính đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, toàn thế giới chỉ có 781 máy ATM, chủ yếu nằm tại Anh. Hiện tại con số đã tăng lên khoảng 1,5 triệu máy, trong đó hơn 400.000 chiếc được đặt tại Mỹ, phục vụ khoảng 165 triệu lượt giao dịch mỗi ngày.
Từ cách đây rất lâu máy ATM đã được kết nối liên ngân hàng, cho phép khách hàng của ngân hàng này có thể rút tiền từ máy ATM của ngân hàng khác, đến nay máy đã phát triển đến mức khách hàng có thể thực hiện chuyển khoản, thậm chí nạp tiền vào thẻ tín dụng.

Chiếc máy ATM đặt tại trạm Mc Murdo ở Nam cực để phục vụ một số ít các nhà nghiên cứu tại đây là một trong những chiếc máy ATM xa nhất trên thế giới.