Tuyển người thám hiểm sao Hỏa

10:11, 01/07/2007

Bước đầu tiên cho công tác chuẩn bị đưa người lên sao Hỏa của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) là tuyển và huấn luyện các phi hành gia cho chuyến đi dài ngày. Ngày 19-6-2007, ESA đã đăng thông báo tuyển dụng tình nguyện viên dự tuyển vào khóa huấn luyện du hành thám hiểm sao Hỏa trên mặt đất

Thông cáo của ESA có đoạn: “Chúng tôi đang tìm kiếm người tình nguyện tham gia đợt huấn luyện mô phỏng sứ mạng thăm dò sao Hỏa. Đi đến sao Hỏa hiện vẫn là niềm mơ ước và thách thức lớn lao nhất”. Điều kiện dự tuyển là ứng viên trong độ tuổi từ 25 – 50, sức khỏe tốt, cao hơn 1,85 m, thông thạo tiếng Anh hoặc Nga, không hút thuốc lá hoặc uống rượu và đặc biệt là phải có động cơ mãnh liệt muốn tham gia chuyến du hành này. Khóa huấn luyện mô phỏng thời gian tối thiểu cho cuộc hành trình lên sao Hỏa thăm dò và trở về Trái đất là 520 ngày. Nếu có những thay đổi, thời gian dự kiến cho cuộc hành trình này có thể lên đến 700 ngày.

Sáu người được tuyển chọn sẽ bị cô lập tuyệt đối trong suốt thời gian nói trên trong các buồng huấn luyện có diện tích 3,2 m2, được đặt tại một viện nghiên cứu ở Moscow (Nga). Mỗi ngày họ làm việc 8 giờ, giải trí 8 giờ và ngủ 8 giờ. Để mô phỏng tuyệt đối việc liên lạc giống như khoảng cách từ Trái đất đến sao Hỏa, các lời thoại của họ với bên ngoài phải qua hơn 40 phút mới tiếp nhận được, tức bằng với thời gian sóng vô tuyến được truyền đi qua khoảng cách nói trên.

Trước mắt, ESA dự định nghiên cứu thí nghiệm bước đầu cho đợt huấn luyện 105 ngày vào giữa năm 2008 và sau đó, đợt huấn luyện hoàn toàn 520 ngày sẽ được tiến hành vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009. ESA tuyển chọn 12 người trong đợt huấn luyện này. Giám đốc dự án của ESA Bruno Gardini nói: “Chúng tôi sẽ tuyển chọn sơ bộ bằng các cuộc trắc nghiệm y khoa và tâm lý nhưng sau đợt huấn luyện, chúng tôi mới biết rõ phản ứng của họ với tình trạng thực tế giống như ở sao Hỏa”. Về tiền công, người tham gia huấn luyện sẽ được bồi dưỡng 158 USD/ngày, tương đương 2,5 triệu VNĐ.

Một trong những vấn đề sống còn là ăn uống. Trước mắt, các tình nguyện viên nói trên dùng thức ăn như của các phi hành gia hiện đang dùng trong tình trạng không trọng lực, trong khi chờ đợi chế biến những thứ khác ưu việt hơn... ESA đang hợp đồng với 2 công ty của Pháp là ADF và GEM về việc hướng dẫn cách sản xuất và chế biến thức ăn cho các phi hành gia trong hành trình dài ngày như đi trên sao Hỏa. Việc họ tự canh tác để ăn cũng đã được tính đến.

Điều phối viên sinh học về duy trì cuộc sống của ESA Christophe Lasseur cho biết mục tiêu các nghiên cứu về thực phẩm nói trên nhằm cung cấp tại chỗ 40% thức ăn cho các phi hành gia và đáp ứng việc tái xử lý không khí và nước cần thiết cho sự sống. 60% thực phẩm còn lại được mang theo từ Trái đất có thể là rau thơm, đường, muối, tiêu , dầu ăn, bơ, gia vị...