Công nghệ hiện đại hỗ trợ chữa cháy rừng tại Mỹ

09:50, 25/10/2007

Công nghệ hiện đại đã góp phần làm giảm thiệt hại và giúp lực lượng chữa cháy rừng bớt khó khăn trong việc khống chế ngọn lửa đang tàn phá trải rộng một diện tích rộng hàng trăm km vuông kéo dài từ phía Bắc thành phố Los Angeles đến tận Đông Nam thành phố San Diego (Mỹ) kể từ cuối tuần qua.

Trên mặt đất, chính quyền bang Califonia huy động máy phun nước, phun bọt để dập những ngọn lửa táp lên các ngôi nhà. Trong khi đó, các máy ủi dọn dẹp đống đổ nát của các công trình bị tàn phá, tạo những lối đi cho lực lượng chữa cháy trên bộ nhanh chóng đến vị trí cần thiết trong chiết thuật tiếp cận ngọn lửa. Các phương tiện chở lính cứu hỏa, các đơn vị hậu cần, thông tin, máy kéo, máy nâng… và cả xe chỉ huy luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến.

Từ trên không trung, máy bay trực thăng Super Huey và máy bay chiến thuật chứa gần 4000 mét khối nước, hóa chất trút trực tiếp hoặc theo hướng ngăn chặn ngọn lửa. Hóa chất ngăn lửa là hợp chất có màu đỏ với thành phần gồm muối hóa học, nước, bùn nhão…

Theo tập đoàn Khoa học Máy tính, nơi cung cấp công nghệ chữa cháy cho chính quyền, cho biết, chất ngăn lửa sẽ tạo một vành đai làm chậm sự lan tỏa của ngọn lửa một cách hiệu quả.

Một đội cứu hỏa theo công nghệ này với cơ cấu gồm 2 máy bay chứa nước, 1 trực thăng, 1 máy ủi đã được gửi đến khu vực cháy nguy hiểm nhất trong điều kiện thời tiết nóng, khô và gió lớn. Các máy bay và trực thăng được trang bị cảm biến hồng ngoại, ghi nhận tình trạng trên mặt đất và gửi thông tin đến các thiết bị định vị toàn cầu, máy tính xách tay của đội chữa cháy mặt đất. Từ đó, lực lượng mặt đất sẽ tính toán, dự đoán hướng di chuyển của ngọn lửa, khoanh vùng và chuẩn bị các tình huống sắp xảy ra. Nguồn thông tin này cũng góp phần quan trọng để các nhà phân tích tìm ra chiến thuật hiệu quả nhất để khống chế ngọn lửa.

Trung tâm Không gian NASA cũng hỗ trợ lực lượng chữa cháy bằng các hình ảnh chụp từ vệ tinh một cách liên tục và nhanh chóng.