Trung Quốc phóng tàu quỹ đạo nghiên cứu mặt trăng đầu tiên

08:34, 23/10/2007

Người phát ngôn của Cơ quan vũ trụ quốc gia (CNSA), Li Guoping, cho biết Trung Quốc đang lên kế hoạch phóng tàu quỹ đạo nghiên cứu mặt trăng đầu tiên của mình trong khoản thời gian từ 24 đến 26-10 sắp tới và “Sự lựa chọn số một của chúng tôi là vào lúc 6 giờ chiều 24-10”.

 

Tên lửa đẩy Trường Chinh 3A (ảnh) đã qua các cuộc kiểm tra và được chuyển tới bệ phóng của Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên để chuẩn bị đưa tàu Hằng Nga 1 lên quỹ đạo.

Dự kiến Hằng Nga 1 sẽ đến quỹ đạo mặt trăng ngày 5-11. Theo kế hoạch, bức ảnh đầu tiên về mặt trăng sẽ được chụp vào cuối tháng 11 và Hằng Nga 1 sẽ thực hiện chương trình khám phá mặt trăng trong vòng một năm, bao gồm việc thu nhận những hình ảnh ba chiều và phân tích sự phân bố các thành phần trên bề mặt mặt trăng.

Ông Li Guoping nói: “Chuyên gia từ các cơ quan vũ trụ nước ngoài đã được mời đến để quan sát. Trung Quốc hoan nghênh sự hợp tác quốc tế trong các hoạt động khám phá không gian”.

Ngoài hy vọng sẽ trở thành quốc gia thứ 17 gia nhập Trạm không gian quốc tế ISS, việc phóng tàu thăm dò mặt trăng là bước đầu tiên trong sứ mạng chinh phục “chị Hằng” gồm ba giai đoạn của Trung Quốc. Bước kế tiếp là đổ bộ xuống mặt trăng vào năm 2012. Và giai đoạn 3, một xe tự hành sẽ được phóng lên để thu thập các mẫu đất đá đưa về trái đất phục vụ công tác nghiên cứu khoa học vào khoảng năm 2017.

Trung Quốc là quốc gia thứ ba trên thế giới, sau Liên Xô và Mỹ, đưa người vào không gian thành công vào tháng 10-2003.