Ấn Độ: Phẫu thuật một bé gái có 4 tay, 4 chân

08:47, 06/11/2007

30 bác sĩ Ấn Độ, hôm 6-11, đã tiến hành phẫu thuật cho một bé gái 2 tuổi, chào đời với 4 tay và 4 chân, nhằm mang lại cho cô bé một cơ thể bình thường.

Cô bé tên Lakshmi, được sinh ra từ một bào thai sinh đôi với hiện tượng ký sinh, theo đó, thai nhi khỏe mạnh đã hấp thu phần cơ thể của thai nhi kém phát triển hơn

Cuộc phẫu thuật gặp phải vô số khó khăn do cô bé có hai cột sống đan lẫn vào nhau, 4 quả thận, dây thần kinh chằng chịt, hai khoang dạ dày và hai khoang ngực. Bé cũng không thể đi hay đứng được. “Đây là một nỗ lực lớn của các bác sĩ và cuộc phẫu thuật có thể sẽ kéo dài nhiều giờ đồng hồ” - bác sĩ Sharan Patil, trưởng nhóm phẫu thuật, cho biết. Theo ông, nguy cơ đối với Lakshmi vào khoảng từ 20% đến 25%. Bệnh viện Sparsh, bang Bangalore, nơi phẫu thuật cho cô bé, sẽ chịu toàn bộ chi phí cho cuộc phẫu thuật này vì gia đình Lakshmi không đủ khả năng chi trả.

Lakshmi theo tiếng Hindu có nghĩa là thần thịnh vượng. Và những người trong làng đều coi cô bé là một vị thần, nhưng cũng có một số định lợi dụng Lakshmi để kiếm tiền. Cha mẹ Lakshmi đã phải trông nom con mình cẩn thận sau khi một rạp xiếc tìm cách mua cho được cô bé.