Cơ hội tạo lập thị trường khoa học và công nghệ

16:48, 10/11/2007

Căn cứ Quyết định số 2172/QĐ-BKHCN ngày 04/10/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc phê duyệt: “Đề án tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị khu vực miền núi phía Bắc tại Thái Nguyên 2007” (gọi tắt là Techmart Thai Nguyen), ngày 25/10/2007, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định số 2356/QĐ-UBND phê duyệt “Chợ công nghệ và thiết bị khu vực miền núi phía Bắc tại Thái Nguyên 2007” và giao cho Sở KH&CN Thái Nguyên là đơn vị chủ trì thực hiện.

Techmart Thai Nguyen 2007 do Bộ KH&CN, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Thái Nguyên đồng bảo trợ. Sở KH&CN Thái Nguyên là đơn vị chủ trì phối hợp cùng Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia - Bộ KH&CN, Sở KH&CN thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện.

Techmart Thai Nguyen 2007 được diễn ra từ ngày 26-29/12/2007, với số gian hàng dự kiến 220-250 gian và khoảng 500 công nghệ và thiết bị chào bán.

Techmart Thai Nguyen 2007 bao gồm các lĩnh vực sản xuất chế biến nông – lâm nghiệp - thuỷ sản, thực phẩm; công nghệ phục vụ nông thôn miền núi; công nghệ canh tác trên nền đất dốc; giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phù hợp với hệ sinh thái các tỉnh miền núi phía Bắc; khai thác, chế biến khoáng sản; cơ khí chế tạo máy - tự động hoá; vật liệu hoá chất – dược liệu; công nghệ thông tin và điện tử - viễn thông ; xử lý môi trường; dệt may –da giày; du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục… với mục đích góp phần tạo môi trường liên kết KH&CN với sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH&CN vào đời sống.

Techmart ThaiNguyen 2007 là một loại hình "Chợ" được tổ chức sau khi đã tiến hành xác lập được thông tin mô tả từng thiết bị, công nghệ tham gia giới thiệu chào bán và thông tin về nhu cầu thiết bị công nghệ cần mua của đối tượng khách hàng (các doanh nghiệp, nhà sản xuất, các viện và trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, học viện).

Để đảm bảo hiệu quả cho Techmart ThaiNguyen 2007, sẽ tiến hành các hoạt động chính sau: Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trước, trong và sau thời gian diễn ra Techmart ThaiNguyen 2007 nhằm thu hút sự quan tâm của xã hội; chợ ảo Techmart ThaiNguyen 2007 được xây dựng từ tháng 10/2007 và hoạt động trên mạng Intemet từ tháng 11/2007 nhằm cung cấp thông tin liên quan đến cung - cầu công nghệ & thiết bị trước, trong và sau “Chợ”; trong khuôn viên của Chợ Công nghệ và thiết bị Miền núi phía Bắc – Thái Nguyên 2007 có đan xen một số chủ đề về "Khoa học và công nghệ", "Thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Miền núi phía Bắc" (trọng tâm kêu gọi đầu tư cùng liên kết và phát triển).

Giao dịch mua-bán công nghệ và thiết bị: Mỗi tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia Techmart ThaiNguyen 2007 (phía cung) đều được lựa chọn sắp xếp, bố trí miễn phí theo từng gian tiêu chuẩn có diện tích 9m2 (3mx3m). Từng đơn vị tự trang trí trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết bị, công nghệ chào bán của mình bằng hình ảnh, poster và thông tin mô tả chính hoặc bằng hiện vật mô phỏng hay máy móc thiết bị cụ thể (nếu có điều kiện) tạo ấn tượng trực quan đối với khách hàng.

Tất cả khách hàng đại diện cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân (phía cầu) cần tiếp xúc với các tổ chức khoa học - công nghệ sẽ được chỉ dẫn và hỗ trợ về thông tin và tư vấn trong quá trình tìm hiểu, thương thảo đặt hàng, ký kết bản ghi nhớ, hợp đồng mua - bán, cung cấp, chuyển giao công nghệ và thiết bị. Có một số gian hàng tư vấn công nghệ đối với từng lĩnh vực.

Trong các ngày diễn ra Techmart ThaiNguyen 2007, sẽ tổ chức từ 3-4 hội thảo, diễn đàn giao lưu đối thoại giữa các đơn vị khoa học và công nghệ với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất, các hộ nông dân và các đối tượng có quan tâm theo từng chuyên ngành và lĩnh vực trọng điểm. Đặc biệt có gian hàng giải đáp các nhu cầu của nông dân về khoa học, kỹ thuật do các chuyên gia đầu ngành của Trung ương đảm nhiệm.

Để kịp thời động viên khích lệ tinh thần các tổ chức và cá nhân có nhiều nỗ lực tham gia giới thiệu chào bán thiết bị, công nghệ tại Techmart ThaiNguyen 2007, sẽ tổ chức bình chọn và khen thưởng cho các đơn vị, tổ chức có nhiều thành tích, tham gia có hiệu quả vào Techmart dưới hai hình thức: Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ và của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Techmart ThaiNguyen 2007 lần đầu được tổ chức tại Thái Nguyên sẽ là cơ hội tạo lập thị trường Khoa học và Công nghệ cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Thành công của Techmart ThaiNguyen 2007 sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thái Nguyên cũng như của khu vực.