Vệ tinh Vinasat sắp được phóng lên quỹ đạo

08:11, 14/11/2007

Vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, mang tên Vinasat dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo trong vòng vài tháng tới.

Ông Hà Minh Mạnh, Trưởng phòng Đầu tư-Thương mại của Ban Vệ tinh Vinasat thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết kết quả đợt kiểm tra tiến độ sản xuất vệ tinh tại Mỹ vừa qua cho thấy hai phần ba hạng mục công việc chuẩn bị phóng vệ tinh Vinasat đã được hoàn tất. Vệ tinh đang trong giai đoạn tích hợp, lắp ráp.

Sau giai đoạn tích hợp và lắp ráp, sẽ có một buổi để các bên xem xét lại toàn bộ vệ tinh có đáp ứng được các điều kiện để đưa ra bãi phóng hay chưa.

Theo ông Mạnh, nếu đủ tiêu chuẩn, vệ tinh sẽ được đưa ra bãi phóng ở Nam Mỹ - bãi phóng dành riêng cho tên lửa Ariane của Pháp. Tại đây, Ban vệ tinh sẽ kiểm định một lần nữa trước khi phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Sau khi phóng vệ tinh lên quỹ đạo, phía Mỹ sẽ dành khoảng 1 tháng để kiểm tra hoạt động của vệ tinh, sau đó mới bàn giao cho Việt Nam khai thác và kinh doanh.

Vệ tinh Vinasat, có giá trị 180 triệu USD (gồm cả chi phí phóng lên quỹ đạo), dự kiến sẽ có vùng phủ sóng khá rộng, tại Việt Nam, Lào, một số nước Đông Á, Ấn Độ và Australia.

Theo VNPT, ý nghĩa xã hội của vệ tinh Vinasat rất lớn vì góp phần hoàn chỉnh mạng lưới viễn thông và thay đổi vị thế về công nghệ của Việt Nam trên thế giới.