Có thể dự báo thời tiết trước từ một đến ba tuần

07:58, 12/12/2007

Các nhà khoa học thời tiết Mỹ cho biết, có thể dự báo trước từ một đến ba tuần các cơn bão, lốc xoáy, gió mùa và các hình thế thời tiết khác bằng cách sử dụng những thông tin từ dao động sóng khí quyển MJO.

Dự báo thời tiết truyền thống thông thường chỉ dự báo được các hiện tượng thời tiết trước từ một vài giờ cho đến năm ngày. Nhưng tại Hội nghị Hiệp hội Địa Vật lý Mỹ, tổ chức tại San Francisco, các nhà khoa học cho biết họ có thể sử dụng dữ liệu thời tiết nhiệt đới MJO để dự báo trước những thay đổi khí hậu từ một đến ba tuần.

MJO là một dạng dao động sóng khí quyển xảy ra ở vùng xích đạo Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, được Roland Madden và Paul Julian phát hiện năm 1971. Dao động MJO xảy ra từ hai đến sáu lần mỗi năm và kéo dài với chu kỳ khoảng 40- 50 ngày, gồm nhiều đợt mưa lớn và mưa nhỏ.

Các dữ liệu MJO biểu lộ tác động trực tiếp lên hình thế thời tiết khí áp thấp, gió mùa mùa hạ, sự phát triển các cơn bão cũng như các hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina.

Những dữ liệu MJO giúp tăng độ chính xác trong dự báo cường độ cũng như sự thay đổi của gió mùa ở vùng Đông Nam Á, một tác nhân đáng kể tới sự phát triển kinh tế của khu vực này.

Với thời gian biết trước từ một đến ba tuần, các dữ liệu về dao động MJO giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học trong việc xác định các cơn bão có được hình thành hay không.

Hiệp hội khoa học dự báo thời tiết Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra những tiêu chuẩn dự báo MJO mới đã được các trung tâm dự báo thời tiết thông qua.