Sao Kim cũng có sét như ở Trái đất

10:20, 02/12/2007

Các nhà khoa học châu Âu vừa xác nhận trên sao Kim cũng có hiện tượng sét như ở Trái đất, căn cứ vào những hình ảnh mới thu được từ tàu thăm dò Venus Express.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư địa vật lý C.T. Russell thuộc Trường ĐH California (Mỹ), sét ở sao Kim phóng từ đám mây này sang đám mây khác và nằm cách bề mặt hành tinh này khoảng 60 km.

Phát hiện này rất quan trọng do sét ảnh hưởng đến các hóa chất trong khí quyển, vì vậy các nhà khoa học có thể dùng nó để thu thập thông tin về khí hậu và khí quyển của sao Kim.

Gần 3 thập kỷ qua, các nhà thiên văn học cho rằng sao Kim có thể có sét, kể từ khi một tàu thăm dò của NASA phát hiện có dấu hiệu của hoạt động điện từ trong bầu khí quyển sao Kim vào năm 1978. Tuy nhiên các chuyên gia không chắc chắn về điều này do các dấu hiệu trên bị nhiễu.

Hiện nay, những hình ảnh do hệ thống ăngten từ tính trên tàu vũ trụ của Cơ quan hàng không châu Âu thu được đã chứng minh hoạt động của sét trên sao Kim là có thật.

Sao Kim có nhiều điểm giống với Trái đất và cách không xa chúng ta trong Hệ mặt trời. Mặc dù được coi là “anh em sinh đôi” với Trái đất, bầu khí quyển hiện nay của sao Kim không thích hợp cho sự sống. Hiện bầu khí quyển của sao Kim đặc gấp 100 lần và có nhiệt độ cao hơn 900 độ C so với Trái đất, đồng thời bị bao phủ bởi các đám mây đậm đặc axit sunfuarit.