Thái Nguyên: Phẫu thuật thành công ca chấn thương hy hữu

05:26, 13/12/2007

Có thể khẳng định, đến hôm nay (14-12), sau 21 ngày các bác sỹ khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên mổ cấp cứu cho cháu Nguyễn Trọng Nam, 12 tuổi, xóm Mỹ Hoà, Cây Thị (Đồng Hỷ) bị xe công nông đâm khiến ruột bị đẩy ra ngoài hậu môn... đã thành công tốt đẹp. Cháu Nam đã tỉnh táo, cười nói. Theo các bác sỹ, đây là ca phẫu thuật hy hữu từ trước đến nay.

14 giờ, ngày 23/11/2007, Nam được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên trong tình trạng lơ mơ, nhợt nhạt, ruột bị đẩy ra ngoài hậu môn.Các bác sỹ chẩn đoán “Chấn thương bụng kín; shock chấn thương”. Tiến hành mổ, phát hiện: Trực tràng thủng phức tạp, ruột non chui qua lỗ thủng ra ngoài; đoạn ruột gần Hỗng Tràng bị đứt; xương mu gẫy. Các bác sỹ phẫu thuật Đinh Khắc Bình và Lê Thành Nam cùng kíp gây mê hồi sức do thạc sỹ Tạ Quang Bắc- kíp trưởng điều hành, đã dồn hết trí, lực để cứu bệnh nhân. Cháu Nam được cắt bỏ 3 đoạn ruột và nối lưu thông, đặt hậu môn nhân tạo; truyền 1.050ml máu. Quá trình hậu phẫu cũng thật gian nan, có lúc bệnh nhân hôn mê sâu.

Nam bị xe công nông chở gạch đâm. Rất may, Nam đã được người dân xung quanh chuyển ngay đến Phân viện Trại Cau (thuộc trung tâm Y tế Đồng Hỷ) sơ cứu. Chính sự sơ cứu và chuyển bệnh nhân kịp thời của Phân viện Trại Cau cùng với tinh thần trách nhiệm của người dân có đóng góp quan trọng vào sự thành công của ca mổ rất phức tạp này tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.