Những xu hướng công nghệ năm 2008

13:52, 02/01/2008

BBC vừa đưa ra dự đoán về năm công nghệ sẽ lớn mạnh trong năm 2008, đó là công nghệ ngoại tuyến, siêu máy tính di động, truyền hình qua internet, công nghệ không dây WiMAX và điện thoại internet di động.

Một trong những trở ngại lớn nhất khi ứng dụng web đó là người ta chỉ có thể sử dụng khi kết nối internet. Cho dù mạng tốc độ cao đã phát triển một cách phổ biến, nhưng việc kết nối liên tục vẫn chưa thể đáp ứng được.

Trong năm 2007, đã bắt đầu xuất hiện những công cụ để xóa nhòa khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến. Đó là một số công nghệ đã có ảnh hưởng đáng kể đến việc con người sử dụng web, như: việc Google giới thiệu trình ứng dụng Gears, Adobe khai trương Air và Silverlight của Microsoft.

Tất cả những công nghệ này có khả năng làm phong phú nội dung web và trong đó cung cấp một vài ứng dụng ngoại tuyến cho người sử dụng.

Chẳng hạn, Adobe gây ấn tượng bằng việc cùng với Ebay xây dựng các ứng dụng trên máy tính để bàn bằng một hệ thống có tên Adobe Intergrated Runtime (AIR) qua đó cho phép người sử dụng thực hiện một số công đoạn bán đấu giá ngoại tuyến. Khi người sử dụng kết nối internet, thông tin sẽ được tự động cập nhật lên mạng.

Silverlight lại chào bán một công nghệ khác, qua đó cho phép xây dựng các ứng dụng cho máy tính để bàn và cho phép nó vận hành trực tiếp từ trình duyệt web. Còn Google Gears không tạo ra các ứng dụng mới nhưng cho phép người dùng kéo ứng dụng web về chạy ngoại tuyến.

Dự đoán năm 2008, sẽ xuất hiện thêm nhiều ứng dụng tương tự hoặc việc sử dụng một trong ba công cụ trên sẽ giúp người dùng máy tính được tận hưởng cảm giác kết nối liên tục.

Siêu máy tính di động

Những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều thiết bị đã cố gắng cùng lúc đảm nhiệm chức năng của một máy hỗ trợ cá nhân PDA và một chiếc máy tính xách tay đầy đủ tính năng, nhưng chưa có một thiết bị nào thành công.

BBC dự đoán năm 2008, cuối cùng sẽ xuất hiện phổ biến siêu máy tính di động.

Bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2006, siêu máy tính di động (Ultra Mobile PCs - UMPCs) chưa chiếm được thị phần lớn vì giá cao và pin nhanh hết. Nhưng cuối năm 2007, nhiều sản phẩm mới đã bắt đầu gây ấn tượng. Đáng chú ý nhất là sản phẩm Asus EEE có giá dưới 200 USD và kích thước bé hơn một cuốn sách. Nhà sản xuất Đài Loan này dự đoán năm 2008 có 5 triệu chiếc Asus EEE sẽ được bán.

Xu hướng nổi bật trong năm 2008 sẽ là máy tính xách tay giá rẻ chạy bằng phần mềm nguồn mở Linux có trọng lượng chưa đầy 1kg.

Năm 2008 cũng là nền tảng để phát triển bộ nhớ flash (một loại bộ nhớ máy tính không khả biến có thể xóa và ghi lại bằng điện được sử dụng trong các thẻ nhớ, ổ USB flash để lưu trữ và truyền dữ liệu giữa các máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác). Cụ thể, hãng điện tử khổng lồ Samsung vừa tuyên bố sẽ tăng bộ nhớ của thẻ chip lên 128GB. Hiện có thông tin cho biết Apple cũng đang định tung ra thị trường sản phẩm Macbooks siêu mỏng sử dụng bộ nhớ flash trong năm nay.

Truyền hình qua giao thức internet

Trong quá khứ, truyền hình internet (Internet protocol television - IPTV) bị cản trở bởi tốc độ đường truyền. Song ngày nay, sự phổ biến của băng thông rộng với tốc độ kết nối trung bình có thể lên tới 4 megabit mỗi giây và đang không ngừng được nâng lên đã đặt một nền móng vững chắc cho sự phát triển của dịch vụ truyền hình mới này. Kết quả là ngày càng có nhiều công nghệ truyền hình trực tuyến xuất hiện.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ như BT Vision, Virgin Media đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường dịch vụ mới này. Năm 2008, BBC cũng sẽ cho ra mắt dịch vụ video trực tuyến iPlayer.

Tháng 12 vừa qua, ông Mary Turner, Giám đốc hành chính hãng Tiscali (Anh) cho rằng, dịch vụ truyền hình internet hiện chỉ có 250 người truy cập mỗi ngày nhưng cuối năm 2008 sẽ có 200 nghìn người sử dụng.

Công nghệ không dây WiMAX

WiMAX là công nghệ không dây cho phép tạo lập kết nối tốc độ cao trên một khoảng cách rộng. Nhiều công ty lớn của Mỹ như Sprint hay Intel đang “hậu thuẫn” để phát triển công nghệ này trên thế giới. Một số khu vực trên thế giới đang thử nghiệm để phát triển công nghệ này.

Theo dự đoán của nhà phân tích Mike Roberts của hãng truyền thông Informa, năm 2008 là năm đầu tiên chúng ta được chứng kiến những bước phát triển đột phá của công nghệ WiMAX ở châu Âu.

Điện thoại internet di động

Công nghệ gọi điện thoại qua internet (Voice over Internet Protocol -VoIP) là một công nghệ cho phép người sử dụng gọi điện thoại giá rẻ qua mạng internet.

Mặc dù đã có một vài hãng như Jajah hay Truphone giới thiệu dịch vụ gọi điện thoại internet qua điện thoại di động nhưng đây vẫn là công nghệ hoàn toàn mới. Dự đoán, năm 2008 sẽ là năm cất cánh cho công nghệ gọi điện thoại internet di động.

Từ cuối năm 2007, nhà cung cấp dịch vụ VoIP Skype đã giới thiệu dịch vụ điện thoại Skype cho phép người sử dụng gọi điện thoại qua dịch vụ này, phổ biến là gọi từ máy tính. Nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia cũng chào bán bốn mẫu điện thoại có khả năng kết nối VoIP.