Cha già con không hề... cọc

10:03, 17/02/2008

Những ông bố lớn tuổi hơn sẽ cho ra đời những đứa con khỏe mạnh hơn so với những thanh niên mặt còn búng ra sữa...

Đây là phát hiện mới nhất từ một nghiên cứu tìm kiếm ảnh hưởng của tuổi làm cha đối với khả năng sinh sản và cơ hội phát triển của con cái. Theo đó, các vấn đề sức khỏe bẩm sinh ở trẻ em sẽ cao nhất khi có cha dưới 20 tuổi. Theo GS Shi Wu Wen ở Viện Nghiên cứu sức khỏe Ottawa (Canada), những trẻ sinh ra từ những ông bố vị thành niên hay độ tuổi từ 18 đến 20 sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 22% trong 4 tuần đầu và nguy cơ chết trong năm đầu đời cũng cao hơn 41% so với trẻ có cha sau 20 tuổi. “Đặc biệt chúng còn có nguy cơ cao hơn 17% về sinh thiếu tháng và thiếu cân, trong khi các nguy cơ này không tồn tại ở những trẻ có cha lớn tuổi hơn cho đến độ tuổi 40...” – GS Shi Wu cho biết.

Trên tờ chuyên đề Human Reproduction, tác giả còn cho biết tất cả phụ nữ tham gia nghiên cứu đều được chọn trong độ tuổi sinh sản tốt nhất (20-29) nhằm loại trừ khả năng ảnh hưởng từ tuổi làm mẹ. “Các nguy cơ liên quan làm tăng hậu quả sức khỏe ở con cái tuy nhỏ nhưng tính chất nghiêm trọng đối với xã hội lại rất lớn, đặc biệt khi có sự góp phần của tuổi làm mẹ - GS Shi Wu giải thích thêm – mặc dù các nhân tố xã hội có thể cũng đóng một phần quan trọng, nhưng những ông bố tuổi vị thành niên thường có nhiều khả năng nghèo hơn so với những ông bố tuổi 40, đặc biệt ít được giáo dục và ít có khả năng bảo đảm chăm sóc sức khỏe tiền sản cho vợ, trong khi các vấn đề khiếm khuyết sinh sản tiềm tàng lại có tính nhãn tiền...”.

GS Allan Pacey, cựu giảng viên sinh sản ĐH Sheffield, cũng cho rằng vấn đề trên sẽ dễ dàng thấy được khi lượng tinh trùng của những ông bố vị thành niên thường không hoàn hảo khi xét về một số khía cạnh, trong đó có xu hướng khiếm khuyết ADN giống như ở tinh trùng của những nam giới cao tuổi. Và, trẻ em được sinh ra từ những ông bố lớn tuổi hơn có nhiều khả năng sẽ bắt đầu cuộc sống tốt đẹp hơn...