Hệ sinh thái biển Phú Quốc đang bị đe doạ

08:57, 29/02/2008

Ngày 29/2, ngày thứ hai của hội thảo Bảo vệ rạn san hô và cỏ biển lần thứ ba do Chương trình môi trường Liên hợp quốc tổ chức tại Phú Quốc, các nhà khoa học cảnh báo hệ sinh thái biển ở Phú Quốc đang bị đe dọa...

Hội thảo đã đánh giá tiềm năng của huyện Phú Quốc là vùng có hệ sinh thái phong phú đa dạng nhất được tỉnh Kiên Giang chọn xây dựng mô hình điểm trình diễn rạn san hô và thảm cỏ biển; cỏ vườn quốc gia chiếm trên 60% độ che phủ toàn đảo.

Xung quanh đảo có đặc điểm của hệ sinh thái bờ biển rộng lớn, trong đó rạn san hô chiếm khoảng 600ha và cỏ biển chiếm hơn 12.000ha, tập trung chủ yếu ở vùng biển An Thới, Hàm Ninh, Bãi Thơm và khoảng 200 ha rừng ngập mặn. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi đa dạng các loại sinh động vật biển, có tác dụng rất lớn trong việc chống xói lở. Đây là nơi cư trú sinh sản của nhiều loài hải sản quý phục vụ thiết thực cho yêu cầu phát triển kinh tế biển đảo mà đặc biệt là ngành du lịch.

Riêng tỉnh Campot của Campuchia có hệ sinh thái biển phong phú đa dạng và chủ yếu là các thảm cỏ biển. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hệ sinh thái trên đảo Phú Quốc và tỉnh Campot đang phải chịu mối đe dọa đến sự phá triển môi trường bền vững.

Tình trạng phá rừng bừa bãi, rác thải, khai thác hải sản quá mức, ô nhiễm chất thải, rác thải trên biển là những nguy cơ dễ dẫn đến diệt vong đối với rạn san hô, thảm cỏ biển.

Thông qua hội thảo này, hai tỉnh đã đánh giá lại hịên trạng hoạt động, trên cơ sở đó thiết lập một cơ chế điều phối chung giữa hai tỉnh cũng như hai nước Việt Nam và Campuchia trong việc quản lý rạn san hô và thảm cỏ biển trên vùng biển hai nước.