Phẫu thuật thành công nối ngón tay bị cắt đứt

14:58, 19/02/2008

Việc phẫu thuật nối lại cho bệnh nhân những bộ phận đã bị đứt lìa khỏi cơ thể (tay, chân…) là vô cùng giá trị nhưng chưa có nhiều thành công. Đặc biệt, việc nối ngón tay còn ít thành công hơn nữa bởi mạch máu rất nhỏ và ở đó chủ yếu là gân xơ, tổ chức lỏng lẻo, dễ nhiễm trùng.

Trường hợp bệnh nhân Dương Văn Tuyến, 22 tuổi, xóm Thái Hoà, xã Nga My, huyện Phú Bình được đưa đến Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên hồi 21giờ 30 phút ngày 22/1/2008 trong tình trạng vết thương ngón 2,3,4 bàn tay phải, chảy máu nhiều.

Nhóm các bác sỹ trẻ Lê Phy Long, Nguyễn Mạnh Hùng, Đồng Quang Tiến cùng bác sỹ gây mê Vi Văn Long, đã tiến hành phẫu thuật với tinh thần cố gắng để giữ được ngón tay của bệnh nhân. Tiến hành phẫu thuật thấy: ngón 3 đứt gần toàn bộ, còn dính một phần da nhỏ ở phía lòng bàn tay; đứt toàn bộ 2 bó mạch bên của ngón 2 và 4, đứt gân duỗi không toàn bộ. Bệnh nhân được kết hợp xương và nối động mạch, tĩnh mạch bằng kính vi phẫu, khâu nối gân duỗi các ngón.

Trong giai đoạn hậu phẫu, ngoài thuốc, vật lý trị liệu cũng được áp dụng nhằm diệt khuẩn, tăng cường dinh dưỡng cho ngón tay được nối. 27 ngày sau phẫu thuật, kết quả kiểm tra đã cho các bác sỹ yên tâm.

Sự thành công này đánh dấu một bước phát triển về ngoại khoa, chấn thương chỉnh hình và vật lý trị liệu trong việc điều trị các vết thương của Bệnh viện ĐKTW Thái Nguyên.

Trong cuộc sống của chúng ta, tai nạn xảy ra bất ngờ; việc sơ cứu có vai trò rất quan trọng; trước hết phải băng cầm máu cho nạn nhân, cố gắng giữ gìn phần cơ thể nào dù rất nhỏ còn nối giữa cơ thể và phần cơ quan bị lìa ra. Đồng thời, những phần cơ thể bị đứt lìa (tay chân, tai, mũi, mảnh cơ…) cần được đưa vào túi nilon khô và sạch rồi bảo quản ngay trong lạnh (đặt cách lớp đá lạnh bằng một khăn mặt, hoặc vài lượt vải), chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt để có thể nối lại cho nạn nhân.

Với những tổn thương đụng rập kín dù to hay nhỏ đều không được xoa dầu nóng mà phải chườm lạnh ngay trong thời gian 10 phút mỗi lần, 5 lần trong một ngày và làm như vậy trong 3 ngày (chú ý phải gói đá lạnh trong khăn mặt hoặc vài lượt vải, không chườm đá lạnh trực tiếp lên cơ thể để tránh gây ra bỏng do lạnh).