Sẽ khống chế các bệnh nan y

14:35, 16/02/2008

Nếu sự xuất hiện của dòng siêu khuẩn kháng thuốc Staphylococcus aureus (MRSA) đang là mối quan ngại đối với y giới, thì 2008 lại là năm đầy triển vọng về nguồn tế bào gốc mới và loại thuốc giảm cân không cần kê đơn Alli

Hầu hết các chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau đều có cùng dự báo khá lạc quan, về những bước tiến quan trọng ở lĩnh vực y học trong năm 2008, để trừ tiệt tận gốc các chứng bệnh nan y như ung thư và ngăn chặn sớm các mầm bệnh nguy hiểm như tiểu đường và béo phì.

UNG THƯ

- Năm 2008 sẽ là cột mốc quan trọng đối với cuộc chiến chống ung thư. TS Otis Brawley, Chủ tịch Hiệp hội Ung thư Mỹ ở Atlanta, tin rằng “có thể chúng ta không hoàn toàn chiến thắng ung thư, nhưng sẽ có những đột phá ấn tượng trong phòng thí nghiệm và chữa trị căn bệnh này trong năm nay. Đây cũng sẽ là năm đánh dấu sự ra đời của các liệu pháp mục tiêu (target therapy) trong chữa trị căn bệnh quái ác này, chủ yếu là trang bị những phân tử đặc trưng, có khả năng tự tìm và tiêu diệt các tế bào ác tính. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự ra đời của nhiều loại biệt dược để kéo dài sự sống cho người bệnh thêm nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau khi được áp dụng các liệu pháp can thiệp. Và, hy vọng sẽ có những phát kiến có tính đột phá cùng với sự chào đời của nhiều loại biệt dược...”.

TIỂU ĐƯỜNG

- Theo TS y khoa John Buse ở Phân viện Nội tiết ĐH Bắc Carolina (Chapel Hill) và là chủ tịch khoa học thuộc Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, chúng ta đang chứng kiến những tín hiệu khả quan về số lượng bệnh nhân ngày càng tăng thuyên giảm bệnh và mức độ nghiêm trọng của tiểu đường cũng đang dần cải thiện. Có thể chưa có biệt dược tiểu đường trong năm 2008, nhưng Buse tin rằng số lượng bệnh nhân sử dụng loại dược phẩm glitazone sẽ ít hơn, khi loại thuốc Avandia khá phổ biến trong năm 2007 lại xuất hiện nguy cơ làm đau tim ở bệnh nhân tiểu đường. Và, những tác dụng phụ của loại ống hít insulin Exubera do Pfizer sản xuất sẽ được khắc phục để được khai thác như một trong những “cách trị bệnh bỏ túi” tiện lợi hơn, dễ dàng cho người bệnh sử dụng kết hợp với những loại biệt dược triển vọng sẽ xuất hiện trong năm nay...

PHẪU THUẬT THẨM MỸ

- Theo TS Foad Nahai, chuyên gia phẫu thuật tạo hình ở Atlanta và là chủ tịch Hiệp hội Thẩm mỹ và Tạo hình Mỹ, khả năng can thiệp làm đẹp bằng dao kéo sẽ ít hơn trong năm 2008. “Những gì chúng ta sẽ chứng kiến trong năm nay là sự tiếp tục của các thủ thuật không phẫu thuật như tiêm hóa chất và làm đầy cơ, độc tố ức chế và những thủ thuật can thiệp không dao kéo khác để giảm thiểu tối đa những dấu hiệu thấy được của sự lão hóa. Và sẽ có rất ít phức tạp trong việc cải thiện các chi tiết bộ phận cơ thể để cho kết quả tốt nhất, nhưng không đòi hỏi sự phục hồi lâu. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự phát triển của những sản phẩm làm đẹp tại nhà và các loại kem hiệu quả trong việc làm tan mỡ hay cách chữa trị cá nhân được kết hợp với thủ thuật tiêm và làm đầy cơ không cần phẫu thuật.

Tuy nhiên, các chuyên gia phẫu thuật tạo hình cũng sẽ không thất nghiệp, vì vẫn còn nhiều việc cần đến dao kéo mà kim tiêm và kem thẩm mỹ không làm được.

TIM MẠCH.- TS Nieca Goldberg, chuyên gia tim mạch ở New York và là giám đốc chương trình Tim phụ nữ thuộc ĐH New York, cho rằng năm 2008 “liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể sẽ làm cuộc cách mạng mới - Goldberg nói - kể từ khi Chính phủ Mỹ quyết định tạm ngưng cách chữa trị này từ mùa hè 2002, do có thông tin HRT làm tăng nguy cơ đau tim ở phụ nữ. Tuy nhiên, HRT vẫn sẽ được khai thác khi số lượng ngày càng nhiều phụ nữ mãn kinh tác dụng tốt với liệu pháp này”.