Tiếng ồn có thể làm tăng huyết áp

09:12, 23/02/2008

Những loại tiếng ồn, từ ngáy ngủ cho đến các loại âm thanh khác có thể làm tăng huyết áp... Nghiên cứu mới đây đăng trên tờ European Heart Journal cho hay.  

Cao huyết áp là nguyên nhân nguy hiểm gây ra các căn bệnh về tim, tai biến mạch máu não, bệnh về thận và mất trí.

 

Trên thực tế, ngáy ngủ có thể gây ra một âm thanh có cường độ lên tới 90db (decibel) bằng với cường độ âm do một đoàn tàu hỏa chạy qua. Nhiều loại âm thanh khác cũng gây hại cho sức khỏe bao gồm: âm thanh của máy bay và các loại phương tiện giao thông hạng nặng. Một vấn đề đặc biệt đáng quan tâm đó là âm thanh càng có cường độ cao, sức khỏe con người càng bị nguy hiểm.

 

Nhóm nghiên cứu đã quan sát 140 người đang ngủ tại nhà riêng gần vùng Heathrow và 3 sân bay lớn khác ở châu Âu. Họ thấy rằng bất cứ âm thanh nào có cường độ cao trên 35db đều làm tăng huyết áp của những người này.

 

Âm thanh do máy bay làm cho huyết áp tâm thu (hay còn gọi là áp suất systolic) tăng lên trung bình khoảng 6,2mmHg, trong khi huyết áp tâm trương (hay còn gọi là huyết áp diastolic - giữa những lần co bóp của tim) tăng lên 7,4mmHg (Huyết áp được gọi là cao khi giá trị vượt quá ngưỡng 140/90mmHg). Âm thanh do các phương tiện giao thông gây nên cũng làm cho huyết áp tăng lên với một giá trị tương đương.

 

Cường độ âm của máy bay tăng lên 5db, huyết áp tâm thu sẽ tăng lên 0,66mmHg.

 

Các nhà nghiên cứu cũng cho hay: âm thanh từ đâu phát ra không hề quan trọng bởi chỉ có cường độ âm mới là nguyên nhân gây tác động lên huyết áp.

 

Nhiều nghiên cứu khác gần đây cũng đã tập trung vào mối quan hệ giữa sinh hoạt của người dân ven sân bay hoặc dưới một đường bay và chứng bệnh cao huyết áp.