Vệ tinh đầu tiên của VN chuẩn bị đưa vào bệ phóng

09:51, 11/02/2008

Sau hơn 2 năm chuẩn bị, ngày 13/2 tới đây, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, Vinasat - 1 sẽ được đưa vào bệ phóng. Và nếu không có gì thay đổi, khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4/2008, vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo.

Toàn bộ hình ảnh phóng vệ tinh VINASAT - 1 từ bãi phóng Kourou thuộc quốc gia Nam Mỹ French - Guyana sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài THVN.

Khởi động dự án từ năm 2005, cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh đã gần như hoàn tất. Một trong những khó khăn lớn nhất là "đăng ký sổ đỏ" cho Vinasat - 1 trên không gian cũng đã được giải quyết...Tất cả đã sẵn sàng đón giờ G.

Vinasat - 1 của VN là vệ tinh địa tĩnh phục vụ viễn thông, về công nghệ không khác gì nhiều so với các vệ tinh viễn thông trong khu vực. Tuy nhiên, được kế thừa và cập nhật những công nghệ tiên tiến, chất lượng các dịch vụ do vệ tinh VINASAT–1 cung cấp cao hơn so với các vệ tinh trong khu vực đã sản xuất cách đây nhiều năm.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin vệ tinh - Công ty VT Quốc tế VTI cho biết: "Công tác sản xuất và phóng đã được 2 nhà thầu chuẩn bị và đến nay gần như đã hoàn thành. VNPT cũng đã chuẩn bị cho công tác phóng và khai thác vệ tinh. Hai trạm điều khiển đã được nắp đặt xong, kiểm tra thử nghiệm. Công tác nhân sự trong đó bao gồm công tác đào tạo cho cán bộ để vận hành hệ thống cũng đang được tiến hành và sẽ kết thúc vào trước thời điểm phóng vệ tinh".

Việc lần đầu tiên Việt Nam có vệ tinh riêng, ngoài ý nghĩa to lớn về chính trị, xã hội và an ninh, quốc phòng, khẳng định chủ quyền quỹ đạo trong không gian, vệ tinh VINASAT-1 sẽ bảo đảm cho an toàn mạng lưới thông tin quốc gia, cung cấp thông tin cho mọi tổ chức, đơn vị cũng như người dân trong vùng phủ sóng vệ tinh. Sự kiện này cũng đưa Việt Nam gia nhập vào CLB các quốc gia được sở hữu vệ tinh, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin vệ tinh - Công ty VT Quốc tế VTI, nhấn mạnh: "Nó sẽ hoàn thiện hệ thống viễn thông của Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên tài nguyên địa tĩnh. Nó thúc đẩy kinh tế - xã hội vì nhờ có vệ tinh viễn thông của VN thì các dịch vụ liên quan đến việc phải đi thuê băng tần của nước ngoài hiện đã được chuyển sang vệ tinh viễn thông VN. Nó tạo ra khả năng cũng như tạo nhiều tài nguyên cho các ngành, bộ có thể phát triển dịch vụ của mình".