Dược chất trong nước sạch

16:23, 23/03/2008

Sau cuộc điều tra kéo dài 5 tháng tại 62 khu đô thị lớn và 52 thành phố nhỏ hơn ở Mỹ, Nhóm Điều tra Quốc gia của hãng thông tấn AP đã phát hiện một loạt các loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống co giật và kích thích tố sinh dục, trong các nguồn nước uống cung cấp cho 24 thành phố lớn với ít nhất 41 triệu người Mỹ.

Các quan chức tại Phi-la-đen-phi-a cũng cho biết các cuộc thử nghiệm tại đây đã phát hiện 56 loại thuốc hoặc các sản phẩm phụ trong nguồn nước uống đã qua xử lý, trong đó có các loại thuốc chữa bệnh như giảm đau, nhiễm trùng, huyết áp cao, hen suyễn, động kinh, bệnh tâm thần, và các vấn đề về tim mạch... 63 loại thuốc và các sản phẩm phụ cũng được tìm thấy tại các lưu vực sông của thành phố.

Mặc dù hàm lượng các dư lượng thuốc rất nhỏ và các nhà cung cấp nước khẳng định nguồn nước của họ hoàn toàn an toàn, nhưng sự xuất hiện của quá nhiều loại thuốc trong nguồn nước uống đang khiến các nhà khoa học lo ngại về ảnh hưởng lâu dài của chúng tới thiên nhiên và sức khỏe con người. Theo AP khi người bệnh uống thuốc, cơ thể họ hấp thụ một phần thuốc và phần còn lại được thải ra bồn cầu. Nguồn nước vệ sinh này được xử lý trước khi được đổ ra các hồ chứa, sông và hồ. Sau đó, nguồn nước tại những nơi này được làm sạch trở lại tại các nhà máy xử lý nước sạch và cung cấp tới người tiêu dùng. Hầu hết các biện pháp xử lý đã không loại bỏ hết tất cả các dư lượng thuốc.

Để đưa ra những kết luận trên, các thành viên của Nhóm điều tra quốc gia của AP đã tham khảo hàng trăm báo cáo khoa học, phân tích các dữ liệu nước uống liên bang, thăm các trung tâm nghiên cứu môi trường, các nhà máy xử lý, phỏng vấn hơn 230 quan chức, nhà khoa học, viện sĩ. Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành khảo sát tại 50 thành phố lớn, hàng chục công ty cung cấp nước lớn cũng như các nhà cung cấp nước qui mô nhỏ khác tại tất cả 50 bang trên toàn nước Mỹ.

Sau khi hãng tin AP công bố kết quả nghiên cứu gây chấn động dư luận, vấn đề này đã bắt đầu thu hút sự chú ý của giới khoa học Mỹ. Thậm chí, nhiều quan chức lãnh đạo thành phố khẳng định họ sẽ không chờ đợi sự hướng dẫn từ Oa-sinh-tơn mà sẽ bắt đầu tiến hành kiểm tra ngay nguồn nước sạch của họ. Một số quan chức ngành dược phẩm cho biết đã bắt đầu phối hợp với Cục Bảo vệ động vật hoang dã để giúp người dân khử trùng nguồn nước, đồng thời yêu cầu các cơ quan chính phủ và nhà cung cấp nước sạch phải công bố kết quả kiểm nghiệm dược chất có trong nước.