Phát hiện đoạn băng ghi âm cổ nhất

09:49, 30/03/2008

Một đoạn băng 10 giây ghi giọng một phụ nữ đang hát một bài dân ca Pháp đã được phát lần đầu tiên sau 150 năm.

Bài hát có tên là Au Clair de la Lune (Với ánh trăng), ghi vào năm 1860, được cho là bản ghi âm giọng nói con người cổ nhất từng được biết đến.

Bản ‘’ghi chấn động âm’’ này được tạo ra bằng cách khắc lên các tờ giấy phủ muội. Giờ đây, các nhà khoa học Mỹ cho nó phát lên âm thanh bằng cách sử dụng một ''kim máy hát ảo''.

Nhà nghiên cứu lịch sử âm thanh David Giovannoni, người tìm thấy đoạn băng ghi âm nói với phóng viên AP: Lần đầu tiên nghe đoạn băng này, tôi cảm thấy nó thật là lôi cuốn, thật là thanh tao. Trên thực tế nó được ghi trên muội khói. Âm thanh được phát ra từ phía sau mảng giấy ám khói này.

Các phiến nhạc

Bài hát ngắn này được ghi lại vào ngày 9-4-1860 bằng một chiếc máy ghi chấn động âm, một thiết bị được một nhà sáng chế ở Paris tên là Edouard-Leon Scott de Martinville tạo ra.

Thiết bị này khắc các sóng âm thanh lên trên mặt giấy được phủ đầy muội hun khói đèn dầu.

Các dòng âm thanh được khắc lên mặt muội bằng một chiếc kim di chuyển nhờ một cái màng phản ứng lại âm thanh. Chưa bao giờ người ta có ý định mang những bản ghi âm này ra phát lại.

Bản ghi âm này được ông Giovanni tìm được ở Paris. Ông làm việc cho một nhóm các nhà nghiên cứu lịch sử âm thanh, lịch sử các máy ghi âm và lưu trữ âm thanh có tên là First Sound (Âm thanh đầu tiên).
Ông Giovanni có tham vọng là làm cho những bản ghi âm thanh đầu tiên của loài người đến được với tất cả mọi người.

Để khôi phục âm thanh, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley của Mỹ (LBNL) ở California đã tạo ra các bản chụp kỹ thuật số các mảnh giấy trên với độ phân giải rất cao, sau đó dùng một “kim máy hát ảo” để đọc các dòng ghi nguệch ngoạc trên đó.

Máy ghi chấn động âm sử dụng một thiết bị quay tay nên tốc độ thay đổi từ đầu đến cuối, tạo ra các cao độ âm thanh.

Trước đây, người ta cho rằng bản âm thanh cổ nhất ghi được là do nhà sáng chế người Mỹ Thomas Edison tạo ra vào năm 1877 bằng một sáng chế của ông - chiếc máy quay đĩa.

Ông Giovanni nói với phóng viên Reuters: Tôi cho rằng phát hiện này không hề ảnh hưởng đến danh tiếng của Thomas Edison. Trên thực tế, ông ấy vẫn là người đầu tiên ghi được âm thanh và cho phát lại được.

Bản ghi âm được trưng ra ngày hôm qua, 28-3, tại một hội nghị của Hội sưu tập đĩa hát tại trường đại học Stanford ở California, Mỹ.