Robot điều khiển bằng tia laser

15:11, 13/03/2008

Tại một hội nghị khoa học ở Amsterdam (Hà Lan) ngày 12-3,các nhà khoa học Mỹ đã giới thiệu một robot cao 1,67m, có tên “El-E”, robot đầu tiên được điều khiển bằng tia laser. Để ra lệnh cho El-E, người điều khiển chỉ cần chiếu tia laser vào vật nào đó trong vài giây, robot sẽ phản ứng với một tiếng bíp và đi đến đó, dùng cánh tay máy nắm lấy vật chỉ định quay về đưa cho người điều khiển.

El-E chạy bằng pin, di chuyển trên 3 bánh xe, được trang bị hàng chục cảm biến, laser và camera giúp nó tìm đúng vật chỉ định và nhẹ nhàng “cầm” lấy vật đó, cả khi nhặt vật trên sàn nhà hoặc lấy ra khỏi kệ treo tường. Dự báo El-E sẽ thật sự hữu ích cho người dùng, nhất là với bệnh nhân bị các chứng thoái hóa chức năng.

Charlie Kemp, giám đốc Trung tâm Robot chăm sóc sức khỏe ở Đại học Kỹ thuật Georgia, thuộc nhóm thiết kế robot này, phát biểu với hãng tin AP: Thông thường, người ta vẫn muốn thiết kế robot giống người nhưng lại bỏ qua cách chúng tương tác với người.

Còn El-E chẳng giống người chút nào nhưng sẽ là robot thật sự hữu ích do được thiết kế tập trung vào cách tương tác với người, chỉ cần chiếu tia laser để điều khiển nó. Mùa hè này El-E sẽ được thử nghiệm thực tế với các bệnh nhân bị chứng thoái hóa chức năng.

Các nhà thiết kế chưa tiết lộ giá của El-E nhưng cho biết nó sẽ rẻ hơn giá các chú chó hay khỉ được huấn luyện giúp đỡ người bệnh. Jonathan Glass, giám đốc Trung tâm Emory ALS, cũng trong nhóm thiết kế El-E, nói: Không cần phải “nuôi” El-E và có thể huấn luyện nó làm nhiều việc. Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ phát triển robot điều khiển bằng tia laser có các khả năng mở cửa, bật đèn, hướng dẫn người bệnh...