Việt Nam bắt đầu thử nghiệm WiMax di động

09:58, 24/03/2008

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cho phép 4 doanh nghiệp gồm: FPT Telecom, EVN Telecom, Viettel và VNPT cung cấp thử nghiệm WiMax di động trong vòng 1 năm với các loại hình dịch vụ chủ yếu là viễn thông băng rộng.

Theo giấy phép, FPT Telecom được sử dụng băng tần 2.3-2.4 GHz tại Hà Nội, Hải Phòng; EVN Telecom nhận băng tần 2.3-2.4 GHz tại HN, Đồng Nai; Viettel có dải tần 2.3-2.4 GHz tại Hà Nội, Thái Nguyên; VNPT dùng băng tần 2.5 GHz tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng.

Đầu năm 2006, Bộ Bưu chính viễn thông đã cấp phép thử nghiệm trong 1 năm dịch vụ WiMax cố định cho 4 doanh nghiệp gồm: Viettel, VTC, VDC và FPT Telecom. Kế hoạch là tháng 4/2007, sau khi có báo cáo từ những đơn vị này, Bộ sẽ lựa chọn 3 nhà cung cấp chính thức mạng băng rộng không dây. Tuy nhiên, việc cấp phép WiMax cố định vẫn chưa được thực hiện vì nhiều lý do. Các doanh nghiệp khẳng định kết quả thử nghiệm rất khả quan. Trong khi đó, phía Bộ nhận định khả năng thương mại của công nghệ này ở thị trường Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào giá cả thiết bị đầu cuối. Thời điểm kết thúc thử nghiệm (năm 2007), giá thiết bị còn cao và không phong phú.

Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đẩy nhanh việc quy hoạch băng tần. Chuẩn công nghệ mà Bộ cấp phép sẽ là 802.16e, ứng dụng được cả di động và cố định.