Xuất hiện cuộc cách mạng ảnh số 2.0

16:26, 04/03/2008

Nếu như trong thập kỷ trước đã diễn ra cuộc cách mạng làm thay thế gần như toàn bộ các máy ảnh chụp phim bằng máy ảnh kỹ thuật số, thì hiện nay khái niệm nhiếp ảnh 2.0 đang hình thành.

Các nhà nghiên cứu cùng với công ty công nghệ tiếp thêm sức mạnh của máy tính cho bộ cảm ứng hình ảnh, biến chiếc máy ảnh thành máy tính thông minh.
Mở đầu cho kỷ nguyên nhiếp ảnh điện toán mới là những kỹ thuật cho phép máy ảnh có khả năng chụp đúng lúc người đứng trước ống kính mỉm cười và không nhắm mắt.

Đáng chú ý hơn là công nghệ chụp ảnh 3D đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển. Nguyên mẫu máy ảnh của Adobe chế tạo trên nền tảng bộ vi xử lý này cho phép thực hiện các bức ảnh nổi với độ sâu hơn các hình ảnh không gian 2 chiều truyền thống.

"Đã có sự thay đổi diễn ra trong nhận thức. Mọi người bắt đầu được chứng kiến những khả năng mà các nhà phát triển công nghệ có thể mang lại. Tất cả còn có thể tốt hơn những giá trị của ngành nhiếp ảnh truyền thống đã đạt được", giám đốc sản phẩm hình ảnh số Kevin Connor của Adobe Systems khẳng định.

Những kỹ thuật mới xuất hiện cũng hứa hẹn thúc đẩy thêm sức sáng tạo cho nền nghệ thuận nhiếp ảnh. Trong đó cần kể đến chuẩn độ động cao HDR (High-Dynamic Range) tạo khả năng chụp được nhiều hình ảnh với những sắc thái khác nhau của một khuôn hình chỉ qua một lần bấm máy.