Chiết xuất dầu diesel từ cây dầu mè ở Việt Nam

14:17, 13/04/2008

Các nhà khoa học Viện Sinh học Nhiệt đới thuộc Viện Khoa học và Công nghệ đã chiết xuất được dầu diesel từ cây dầu mè mọc hoang dại nhiều nơi ở Việt Nam.

Cây dầu mè thuộc họ có nguồn gốc từ châu Phi, Bắc Mỹ và vùng Caribe. Cây có dạng thân bụi sống lưu niên, cao tới 5 m, trong phần hạt có chứa nhiều dầu (từ 31-37%).

Cây dầu mè có thể nhân giống bằng hạt hoặc giâm cành, có khả năng sống ở những vùng đất cát như huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và vùng khô hạn ở tỉnh Ninh Thuận.

Tiến sĩ Thái Xuân Du, phòng Công nghệ Tế bào, cho biết công nghệ chế biến dầu diesel tương đối đơn giản có thể thực hiện bằng các thiết bị trong nước. Sản xuất dầu diesel từ cây dầu mè sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu sản xuất dầu sinh học thay thế cho nhiên liệu từ dầu mỏ ngày càng khan hiếm.

Bã ép từ cây dầu mè còn là nguyên liệu để sản xuất loại phân hữu cơ cao cấp có chứa hàm lượng protein cao và có thể sử dụng để điều chế một số chất phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

Tiến sĩ Du cho rằng, phát triển rộng loại cây hoang dại này ở các vùng đất trống, đồi núi trọc, vùng đất khô cằn đang bị sa mạc hóa ở Việt Nam sẽ góp phần tích cực bảo vệ cảnh quan, môi trường.