Chuyển giao kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm cho Huế, Cần Thơ

08:45, 03/04/2008

Ngày 3/4, BS. Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM cho biết, Hội đã và đang phối hợp chuyển giao kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) cho hai bệnh viện ở Huế và Cần Thơ.

Mới đây, bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai thành công chương trình Kỹ thuật TTTON. Đây là bệnh viện đầu tiên ở khu vực miền Trung và là bệnh viện thứ 10 ở Việt Nam thực hiện kỹ thuật TTTON.

Sau thành công bước đầu từ tháng 11/2007, từ ngày 21/3/2008, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục triển khai đợt II chương trình thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) cho 20 trường hợp IVF và ICSI với sự giúp đỡ về kỹ thuật của chuyên gia từ Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM) .

Vào tháng 11/2007, với sự chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia HOSREM (Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM), Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Vạn Hạnh, Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai thành công những kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản như: TTTON cổ điển, ICSI, PESA-ICSI, trữ phôi và rã phôi bằng kỹ thuật thủy tinh hóa.

Ngày 21/3 vừa qua, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp tục triển khai đợt II của chương trình cho 20 trường hợp TTTON bao gồm các trường hợp IVF và ICSI. Đặc biệt có 8 trường hợp chuyển phôi rã đông từ kỹ thuật thủy tinh hóa cũng được thực hiện trong đợt này. Đây là một kỹ thuật khá khó khăn.

Khác với đợt I, lần này, hầu hết các công đoạn quan trọng của qui trình đều do các bác sĩ và chuyên viên của Bệnh viện Trung ương Hụế tự tay đảm trách. Kỹ sư Mai Công Minh Tâm, chuyên viên nhóm nghiên cứu về hỗ trợ sinh sản của HOSREM được cử ra Huế lần này chỉ để giúp các đồng nghiệp ở Huế hoàn thiện các kỹ thuật chuyên sâu trong hỗ trợ sinh sản.

Kết quả bước đầu, các bác sĩ và chuyên viên tại Bệnh viện Trung ương Huế chỉ trong thời gian ngắn đã nắm bắt và thực hiện khá thành thạo các qui trình kỹ thuật.

BS. Hồ Mạnh Tường (Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM) cho biết, hiện Hội tiếp tục phối hợp chuyển giao công nghệ, triển khai chương trình TTTON cho Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, là điểm đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyển giao công nghệ, triển khai những chương trình TTTON thêm ở các địa phương ngoài TP.HCM và Hà Nội sẽ hữu ích cho nhiều bệnh nhân ở các địa phương trong nước rút ngắn khoảng cách đi lại, chi phí...