''Công nghệ xanh'' của I-xra-en

10:15, 17/04/2008

Trên bản đồ thế giới, I-xra-en nằm lọt thỏm giữa các nước lớn. Đất nước này xếp thứ 100 về diện tích nhỏ nhất, với số dân khoảng 6,3 triệu người, ít hơn 1/1.000 dân số thế giới nhưng đã làm được nhiều điều kỳ diệu trong y học, công nghệ thông tin, sinh học.

Các phân tử triệt tiêu ung thư; hệ thống siêu âm giúp loại bỏ khối u không cần phẫu thuật và máy ghi hình siêu nhỏ, có thể đút vào trong viên thuốc... đều có cùng điểm xuất phát là I-xra-en.

Một trong những thành công lớn khi nhắc đến I-xra-en trong thời điểm “thóc cao gạo kém” hiện nay là những sáng tạo trong nông nghiệp. Đặc trưng của công nghệ nông nghiệp I-xra-en là phát triển từ nhu cầu thực tiễn trước nạn khan hiếm nguồn tài nguyên nước và đất trồng trọt của chính I-xra-en. Nhờ đó, đến nay quốc gia này đã xuất khẩu hơn 80% các sản phẩm liên quan đến giải pháp ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp đi khắp thế giới. Thành tích đáng kể nhất tại quốc gia có hơn nửa diện tích đất sa mạc này là những phương pháp, hệ thống sản xuất nông nghiệp hiện đại và những sản phẩm chất lượng cao.

Với Việt Nam, “Công nghệ Xanh” của I-xra-en đã trở nên khá quen thuộc do được các chuyên gia, nhà khoa học của I-xra-en giới thiệu. Đầu tháng 1-2008, Hội thảo truyền hình lần thứ nhất giữa Việt Nam và I-xra-en về công nghệ xử lý nước thải công nghiệp của I-xra-en đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, chuyên môn Việt Nam trong lĩnh vực này. Do đó, Hội thảo truyền hình lần thứ hai tổ chức tại 3 điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Giê-ru-xa-lem (I-xra-en) với nội dung “Quản lý nước và công nghệ xử lý nước thải nông nghiệp” vừa qua đã thu hút khá đông những người quan tâm tham dự. Đó là công nghệ tưới sáng tạo, hệ thống tưới cũng như các sản phẩm đi kèm như tưới nhỏ giọt, van, hệ thống kiểm soát tự động, bình phun tiết kiệm nước... được kiểm soát bằng máy tính, hay vấn đề tái sử dụng nước thải, xử lý nước thải và tái sử dụng trong nông nghiệp đã được giới thiệu với các nhà chuyên môn Việt Nam. Đây cũng là những công nghệ đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới.