Nghiên cứu chế tạo thành công điện cực tiếp đất

15:29, 17/04/2008

Ngày 17/4, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới & Bảo vệ môi trường (KTNĐ&BVMT) cho biết, đã nghiên cứu và chế tạo thành công điện cực tiếp đất dùng trong công nghiệp và dân dụng. Trước đây, sản phẩm này thường phải nhập ngoại với giá đắt...

Điện cực tiếp đất được sử dụng trong công nghiệp cụ thể là trong ngành công nghiệp truyền tải điện năng, hệ thống truyền tải điện, hệ thống các thiết bị đầu cuối của phát thanh và truyền hình. Còn trong dân dụng, điện cực tiếp đất được sử dụng trong các thiết bị chống sét cho nhà cao tầng, kho, xưởng...

Đề tài trên do ThS Trần Đình Hiến và 8 thành viên thuộc Viện KTNĐ&BVMT thực hiện từ tháng 12/2006-12/2007. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ hoàn chỉnh nhằm chế tạo điện cực tiếp đất có các thông số kỹ thuật tương đương sản phẩm nhập ngoại.

Theo ThS Trần Đình Hiển, nhóm nghiên cứu đã khắc phục được tình trạng điện cực không bền; chiều dày lớp mạ đồng quá mỏng khiến lớp mạ bị rỗ, không kín và làm tăng tốc độ ăn mòn khiến suy giảm tuổi thọ của điện cực. Khảo sát của ngành điện cho thấy, cứ 6-9 tháng phải thay mới điện cực.

Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc tìm ra thành phần dung dịch mạ với nhiều tính năng ưu việt, làm tăng độ bền của điện cực. Thử nghiệm chất lượng điện cực do nhóm nghiên cứu chế tạo tại Trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng khu vực 3, sản phẩm tương đương với điện cực nhập.

Qua tính toán, giá thành sản phẩm mỗi điện cực là 129.930 đồng/1 điện cực, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại nhập ngoại (253.000 đồng/1 điện cực).

Trước những kết quả trên, nhóm nghiên cứu đã đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cho dự án được tiến hành sản xuất thử tại thành phố Hồ Chí Minh.