Phát hiện mới về động đất

04:42, 28/04/2008

Các nhà khoa học Nga vừa phát triển xong một mô hình miêu tả sự hình thành của động đất cùng nhiều biện pháp trợ giúp ngăn chặn các đợt chấn động.

Đây là một trong những thông tin trong bài phát biểu tại cuộc họp ở Viên (thủ đô của Áo) của ông Vladimir Kosobokov, một nhà khoa học của Viện Nghiên cứu dự báo địa chất.

Theo đó, các trận động đất lớn thường phát triển theo các vòng và cường độ của chúng là lớn nhất nhằm vào điểm cuối của mỗi vòng.

Từ những nghiên cứu qua các trận động đất đã xảy ra, các nhà nghiên cứu của Nga đã tạo được mô hình, hình thành các trận động đất. Qua mô hình này, giới chức và người dân có thể biết thêm được các biện pháp cứu trợ, ngăn chặn và tránh những tai nạn thảm khốc đáng tiếc khi có các trận động đất.

Ông Kosobokov còn dự đoán sẽ có một trận động đất tương tự trận Sumatra ở Indonesia năm 2004. Theo dự đoán trận động đất này có thể xảy ra trước năm 2018. Tâm chấn của trận động đất này có thể nằm ở 5 khu vực: Khu vực phía Tây của biên giới Mỹ - Canada, Chile, Kashmir, đảo Sumatra hoặc các vùng đảo Andaman ở Ấn Độ Dương.

Trận động đất tồi tệ xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra sáng ngày 26/12/2004 đã gây ra sóng thần, cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người và làm hơn 500.000 người bị mất nhà cửa.