Trạm vệ tinh mặt đất đã sẵn sàng kết nối với Vinasat 1

10:49, 17/04/2008

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai cho biết trạm điều khiển vệ tinh mặt đất ở Quế Dương (Hà Tây) đã sẵn sàng kết nối với vệ tinh Vinasat 1 ngay khi vệ tinh được phóng lên quỹ đạo thành công.

Chiều 17/4, kiểm tra tại trạm điều khiển vệ tinh mặt đất Quế Dương, Thứ trưởng Lai cho biết trạm Quế Dương đã có đầy đủ điều kiện để đảm bảo tốt các nhiệm vụ theo dõi định vị, phân tích mọi tham số điện, tham số cơ học để hiệu chỉnh Vinasat 1 trong quá trình khai thác.

Trạm do các chuyên gia Việt Nam và nhà cung cấp vệ tinh Lockheed Martin (Mỹ) xây dựng, lắp đặt, hiệu chỉnh. Các cán bộ kỹ thuật tại đây đều được đào tạo, huấn luyện, thực hành thử tại Mỹ và Bỉ, nơi có các vệ tinh giống như Vinasat 1 của Việt Nam. Họ đã đủ khả năng tiếp cận và nắm bắt được toàn bộ quy trình kỹ thuật để điều khiển, khai thác vệ tinh Vinasat 1.

Vệ tinh Vinasat 1 dự kiến được phóng vào 5 giờ sáng ngày 19/4 (giờ Hà Nội) từ bãi phóng Kourou ở Frrench Guyana (nam Mỹ).

Ngoài trạm điều khiển vệ tinh mặt đất chính đặt tại Quế Dương (Hà Tây), một trạm điều khiển mặt đất phụ khác được đặt tại Bình Dương, để phòng trường hợp trạm chính xảy ra sự cố./.