NATO xây dựng Trung tâm chiến tranh mạng tại Estonia

15:04, 15/05/2008

NATO dự kiến sẽ thành lập một trung tâm chiến tranh mạng tại Estonia để nghiên cứu và trợ giúp cho cuộc chiến tranh mạng của tổ chức này.

Hơn một nửa nhân viên của trung tâm này sẽ đến từ 7 quốc gia: Đức, ý, Tây Ban Nha, Latvia, Lithuania, Slovakia và Estonia.

Trong năm qua, NATO từng nhiều lần nhắc tới nỗ lực xây dựng một hệ thống chống chiến tranh mạng sau khi thành viên của tổ chức này là Estonia phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của hacker hồi tháng 5/2007. Khi đó, hệ thống máy tính của các tổ chức chính phủ, ngân hàng, các trường đại học Estonia đã bị đánh sập chỉ trong vài giờ khiến nước này phải kêu gọi sự trợ giúp của NATO.

Làn sóng tấn công trên bùng phát sau khi chính quyền sở tại Estonia đã cho di chuyển tượng đài người lính Hồng quân Liên Xô khỏi thủ đô Tallinn. Động thái này đã làm người Nga tức giận. Tuy nhiên, Điện Kremlin luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới cuộc tấn công mạng trên.

Theo thông báo của NATO, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên đã nhóm họp tháng 10/2007 để thảo luận về chính sách an ninh mạng NATO và đã quyết định thành lập Trung tâm chiến tranh mạng trên.

"Trung tâm này sẽ giúp NATO có thể thách thức và đối phó thành công với bất cứ đe doạ nào trong khu vực", tuyên bố của Tướng James Mattis, tư lệnh đồng minh tối cao của NATO.

Trung tâm chiến tranh mạng của NATO dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 8 tới, và sẽ chính thức vận hành trong năm tới.