Nga sẵn sàng hợp tác với VN xây nhà máy điện hạt nhân

14:23, 19/05/2008

Tại triển lãm quốc tế Năng lượng hạt nhân 2008, tại Hà Nội, giám đốc cơ quan Chính sách khoa học thuộc Tập đoàn quốc gia Rosatom của Nga Valeri Rachkov cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam.

Theo ông Rachkov, các tập đoàn Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tại thị trường Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh và hiện còn quá sớm để nói về các kế hoạch cụ thể.

Trước đó, trong hai ngày 15 và 16/5, đại diện của tập đoàn Rasatom và Atomstroieksport đã có cuộc tiếp xúc với Bộ Khoa học Công nghệ và Viện Năng lượng Nguyên tử của Việt Nam để bàn về kế hoạch trên.

Hiện Quốc hội Việt Nam đang thảo luận dự luật về năng lượng hạt nhân và nếu được thông qua vào đầu tháng 6 tới, văn kiện này sẽ cho phép xúc tiến xây nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam và đến năm 2020 lò phản ứng đầu tiên sẽ bắt đầu vận hành và thị phần năng lượng hạt nhân trong quĩ năng lượng Việt Nam đạt ít nhất 3%.