Nhận dạng gene gây bệnh thận

22:14, 01/05/2008

Các nhà khoa học người Anh vừa nhận dạng được một gene khiến thận có thể bị viêm, sưng gây suy thận. Từ khám phá này, người ta hy vọng có thể điều trị hiệu quả các dạng tiềm tàng của bệnh suy thận.

Tạp chí của trường Hoàng đế Luân Đôn đưa tin, các nhà khoa học của trường vừa nhận dạng được một gene có tên là Jund, kiểm soát hoạt động của một nhóm tế bào gây viêm, sưng thận.

Các nhà khoa học cho biết, gene này kiểm soát các đại thực bào, giúp con người chống lại sự viêm nhiễm bằng cách ăn sạch những mảnh vụn của các tế bào bị vỡ và các mầm bệnh đồng thời kích thích các tế bào miễn dịch.

Khi các đại thực bào hoạt động hăng hái quá, thì xảy ra tình trạng lợi bất cập hại, chúng có thể phá huỷ luôn cả những mô thận khoẻ mạnh.

Các nhà khoa học cho biết, gene Jund có thể khởi động quá trình tự phá huỷ của các mô thận ở các bệnh nhân mắc bệnh lupus (một loại bệnh dễ bị viêm, không rõ nguồn gốc) dẫn tới suy thận.

Người chủ trì công trình nghiên cứu Tim Aitman nói: Chúng tôi hy vọng, khám phá này sẽ giúp tìm ra một cách mới, hiệu quả để điều trị các dạng tiềm tàng của bệnh suy thận.

Bằng cách làm giảm hoạt động của gene Jund, chúng tôi có thể giảm hoạt động của các tế bào dễ bị viêm có thể trở nên quá “hăng hái” gây một số bệnh về thận. Có thể thấy trước, liệu pháp này giúp trị bệnh ở một số bệnh nhân mắc các căn bệnh liên quan đến hệ tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh lupus.