Trung Quốc phóng thêm vệ tinh để dự báo thời tiết phục vụ Olympic

15:05, 28/05/2008

 Hôm 27-5, Trung Quốc đã phóng vệ tinh thám không thứ hai nhằm tăng độ chính xác cho các bản tin dự báo thời tiết phục vụ Olympic Bắc Kinh 2008.

Tân Hoa xã cho biết, vệ tinh có tên Fengyun-3, trọng lượng 2.295kg, cho phép dự báo thời tiết tầm trung trong khoảng từ 10 đến 15 ngày.

Việc dự báo thời tiết chi tiết rất quan trọng bởi vì các hình thế thời tiết tác động rất lớn đến việc Trung Quốc đang cố gắng loại bỏ ô nhiễm không khí phục vụ Olympic 2008.

Ủy ban Olympic quốc tế từng nói rằng một số môn thi đấu đòi hỏi khả năng sức chịu đựng cao có thể phải thay đổi nếu như chất lượng không khí không đủ tốt. Họ cũng cho các nhà lãnh đạo Bắc Kinh biết, nếu điều kiện thời tiết được bảo đảm càng sớm thì sẽ thuận lợi cho họ trong việc sắp xếp lại lịch thi đấu.

Có một số ý kiến lo ngại rằng mưa, một hiện tượng thời tiết thường xảy ra tại Bắc Kinh vào tháng 8, có thể phá hỏng lễ khai mạc được tổ chức trên sân vận động quốc gia vào ngày 8-8 tới.

Các nỗ lực để đối phó với thời tiết xấu chủ yếu dựa trên tính chính xác của các bản tin dự báo.

Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh từng tuyên bố đã đạt được một số thành công trong việc ngăn chặn mưa ở các khu vực giới hạn bằng việc bắn các chất hóa học xúc tác vào các đám mây mang hơi nước.