Google ra mắt công cụ đo lường truy cập website

14:31, 23/06/2008

Cuối tuần qua Google chính thức tung ra công cụ đo lường và so sánh lượng truy cập các website theo tiêu chí vị trí địa lý, website có nội dung hoặc từ khóa tìm kiếm tương tự.

Song ra mắt chưa được bao lâu Google Trend for Websites đã "bị lên án" bởi bước đầu công cụ này mới chỉ có dữ liệu liên quan đến những website của nhà phát triển như Google.com, YouTube.com, Blogger hay Picasa.

Ông R.J. Pittman - Giám đốc phụ trách sản phẩm quản lý tài sản tìm kiếm của Google - cũng lên tiếng thừa nhận thiếu sót nói trên đồng thời cho biết những dữ liệu hiện có trên trang chỉ là những gì mà Google Labs thu thập được, chưa chính xác như các công cụ đo lường lượng truy cập website nổi tiếng khác nhờ thu thập được dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong khi đó, Michael Arrington - một blogger chuyên về công nghệ thông tin - nhận định vấn đề lớn nhất đối với Google Trends không phải là ở dữ liệu mà ở việc công cụ này không thể tự đo lường được lưu lượng truy cập của chính nó.

"Google không thể sử dụng công cụ đo lường lưu lượng truy cập để đo lường website của chính hãng này bởi đơn giản dữ liệu thu thập được đều lấy từ những sản phẩm của Google như Google Toolbar chẳng hạn. Đây là một lỗi mà Google khó có thể mà khắc phục nổi".

Blogger Adam Ostrow lại đặt ra câu hỏi liệu công cụ của Google có thể sánh kịp với các công cụ tương tự nổi tiếng khác như Alexa hay Compete hay không. "Liệu Google có thể làm tốt hơn những đối thủ cạnh tranh này?"

Ostrow cũng chỉ ra rằng bản thân Google cũng thừa nhận mọi dữ liệu mà hãng đưa ra chỉ là con số ước tính và được bổ sung thêm dữ liệu từ Google Analytics. "Điều này đồng nghĩa với việc nếu như website nào chấp nhận chia sẻ Google Analytics thì kết quả đưa ra sẽ chính xác hơn những website nào không chia sẻ".

"Có lẽ tôi chấp nhận kết quả không chính xác từ các công cụ tương tự của hãng thứ ba hơn là chấp nhận chia sẻ dữ liệu để có được kết quả chính xác trong tương quan so sánh với những website không chia sẻ dữ liệu. Kết quả so sánh như thế này là hoàn toàn không chính xác".

Tuy nhiên, Ostrow cũng cho rằng kết quả so sánh theo tiêu chí địa lý của Google có thể chính xác bởi dữ liệu được tổng hợp từ nguồn cơ sở dữ liệu thu thập được từ công cụ tìm kiếm nổi tiếng của hãng này.

Blogger Nathania Johnson thì cho rằng công cụ mới ra mắt của Google chỉ góp phần khiến người dùng trở nên bối rối hơn trong các phép so sánh lưu lượng truy cập website. Johnson sử dụng Compete, Alexa và Google Trends để so sánh 3 website khác nhau và mỗi công cụ lại cho ra một kết quả khác nhau.