Mạng không dây, tương lai thuộc về WiMax

09:27, 09/06/2008

Mạng không dây là một bước đột phá của ngành mạng máy tính. Cùng với sự phát triển của công nghệ Wi-Fi, một số lượng lớn các thiết bị Wi-Fi đã được bán ra thị trường. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, tương lai của mạng không dây lại thuộc về WiMax, công nghệ truyền thông không dây bằng nhiều cách khác nhau.

Người ta cho rằng chỉ 5 năm nữa thôi, WiMax sẽ thay thế Wi-Fi, các thiết bị WiMax sẽ chiếm lĩnh thị trường đúng y như những gì đang diễn ra với các thiết bị Wi-Fi. Với WiMax, người dùng có thể truy cập ở bất cứ đâu giống như mạng điện thoại di động trong khi Wi-Fi chỉ cho phép truy cập ở những địa điểm cố định có thiết bị hotspot (giống như hộp điện thoại công cộng).

WiMax (Worldwide Interoperability for Microwave Access) là công nghệ mạng không dây tuân theo chuẩn IEEE 802.16e của tổ chức IEEE. Sử dụng thiết bị WiMax thì người dùng không phải lo lắng về vấn đề bản quyền. Điều này nghĩa là chính phủ các nước đã cho phép các hãng truyền thông đấu giá WiMax và phát triển ra thị trường. Do vậy, khi truy cập với WiMax, người dùng sẽ không còn lo ngại vấn đề nhiễu sóng do các thiết bị hay dịch vụ truyền thông khác. Ưu điểm này sẽ giúp người dùng tận dụng được nhiều năng suất của thiết bị hơn là dùng Wi-Fi.

Một nhược điểm nữa của Wi-Fi có thể là điểm mạnh của WiMax. Đó là các tín hiệu của Wi-Fi sẽ bị nhiễu khi ở trong bếp có lò vi ba. Dải thông của Wi-Fi và của lò vi ba sử dụng là giống nhau, do đó nếu sử dụng các thiết bị Wi-Fi ở trong bếp thì sẽ gây khó khăn cho việc nấu ăn cũng như sử dụng máy tính trong khi sử dụng WiMax sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì.

Trong vòng 2 tới 5 năm tới, các thiết bị WiMax sẽ được sản xuất nhanh đến chóng mặt và khả năng tiêu thụ của nó chắc chắn cũng không hề nhỏ. Xét riêng tại Mỹ, ngay sau khi bao phủ các thành phố lớn, WiMax sẽ mất không đến 1 năm để phủ trùm nốt các vùng nông thôn.