Một biến đổi hóa học giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng

09:36, 11/06/2008

Các nhà khoa học Anh hôm qua, 10-6 cho biết họ đã nhận dạng được một sự biến đổi hóa học khiến cho các tế bào dị thường có thể phân chia không kiểm soát, qua đó giúp phát hiện sớm bệnh ung thư đại tràng.

Các nhà khoa học tìm kiếm sự thay đổi ảnh hưởng đến 18 gene đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn rất sớm của bệnh ung thư đại tràng và phát hiện một mẫu biến đổi hóa học ở những người có các polyp đang phát triển thành các khối u.

Nhà nghiên cư Ian Johnson thuộc Viện nghiên cứu thực phẩm, người tham gia công trình nghiên cứu nói: Những phát hiện này trong tương lai có thể giúp chúng ta dự đoán những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Chúng ta cũng có thể áp dụng nguyên lý này để phát hiện các dạng bệnh ung thư khác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ung thư đại tràng là dạng bệnh ung thư phổ biến nhất, mỗi năm gây tử vong 655.000 người trên toàn thế giới. Bệnh này có liên quan mật thiết đến nhân tố gene và chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Johnson giải thích: Các nhà khoa học tập trung nghiên cứu một quá trình hóa học gọi là methylation, có vai trò kích hoạt hoặc không kích hoạt gene.

Quá trình này có thể bị thất bại và làm ngưng hoạt động, tiến tới quá trình tự phá hủy của các gene quản lý các tế bào bất thường- thường dẫn đến các khối u.

Những sự thay đổi nhỏ trong quá trình methylation có thể giúp tiên lượng các gene bị trục trặc sẽ khiến cho các tế bào gây ung thư tiếp tục nhân bản.

Ông Johnson cho biết, trong nghiên cứu, các nhà khoa học so sánh các mẫu mô lấy từ những người tình nguyện, bị mắc bệnh ung thư, những người có các thương tổn tiền ung thư và những người hoàn toàn khỏe mạnh để xem các trục trặc xảy ra trước khi xuất hiện các khối u bao lâu.

Một số thay đổi này có vẻ như xảy ra một cách tự nhiên với tuổi tác nhưng các nhà khoa học nói rằng họ vẫn đang xem xét khả năng chế độ ăn uống, bệnh béo phì và việc tập thể dục có thể đẩy nhanh hay kìm hãm quá trình hóa học trên.