Rượu vang đỏ giúp chống béo phì

09:01, 17/06/2008

Các nhà khoa học thuộc Hội nội tiết Mỹ vừa phát hiện ra hợp chất Resveratrol có trong vỏ nho và rượu vang có thể làm giảm lượng tế bào chất béo trong cơ thể người. Một ngày nào đó, khám phá này sẽ được sử dụng để điều trị và phòng chống bệnh béo phì.

Resveratrol là một chất chống ô-xy hóa, được cho là có lợi cho tim và giảm lượng cholesterol. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống ung thư, chống virus và kháng viêm.

Một nghiên cứu trước đây từng phát hiện ra rằng, chất Resveratrol giúp những con chuột thí nghiệm được nuôi với chế độ dinh dưỡng cao không gặp phải các vấn đề về sức khỏe do bệnh béo phì bằng cách bắt chước những tác động của sự hạn chế calorie.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Ulm, Đức muốn hiểu cơ chế chất resveratrol bắt chước những tác động của sự hạn chế calorie trong các tế bào chất béo ở người bằng cách thay đổi kích thước hoặc chức năng của chúng.

Họ dùng một mẫu tế bào chất béo ở giai đoạn ban đầu của người, gọi là các preadipocytes, để nghiên cứu. Qua đó, họ phát hiện ra rằng, chất resveratrol đã khiến cho các preadipocytes phát triển không bình thường, ngăn chúng biến thành các tế bào mỡ hoàn thiện. Ngoài ra, chất resveratrol cũng giúp ngăn chặn sự tích lũy chất béo.

Điều thú vị nhất là chất resveratrol làm giảm tiết một số dạng cytokines - một chất điều chỉnh sự phản ứng của hệ miễn dịch, bị nghi có liên quan đến sự phát triển của bệnh béo phì và một số chứng rối loạn như tiểu đường, tắc động mạch vành. Ngoài ra, resveratrol còn kích thích cơ thể hình thành một protein giúp giảm nguy cơ đau tim.

Những phát hiện mới phù hợp với một giả thuyết rằng chất resveratrol có trong rượu vang đỏ giúp người Pháp sống khỏe mạnh. Dù có chế độ dinh dưỡng rất giàu chất béo nhưng tỷ lệ tử vong vì bệnh tim ở người Pháp vẫn rất thấp.

Như vậy, hợp chất Resveratrol có đặc tính chống béo phì bằng cách tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp lên tế bào mỡ. Vì vậy, Resveratrol có thể giúp tránh béo phì hoặc một ngày nào đó sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra cách điều trị béo phì.