Vitamin D giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng sống lâu

08:51, 21/06/2008

Hãng tin Reuters vừa giới thiệu một nghiên cứu cho rằng vitamin D có thể kéo dài tuổi thọ của người mắc căn bệnh ung thư ruột kết và ung thư trực tràng (còn gọi chung là ung thư đại trực tràng). 

Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy người có hàm lượng vitamin D trong cơ thể cao thường khó mắc ung thư ruột kết và ung thư trực tràng hơn.

 

Nghiên cứu mới này được GS. Kimmie Ng, Viện ung thư Dana-Farber ở Boston tiến hành  từ năm 1991 đến năm 2002 trên 304 bệnh nhân (cả nam và nữ) được chẩn đoán là đã mắc ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu nhằm phát hiện xem liệu hàm lượng vitamin D trong các bệnh nhân có ảnh hưởng tới cơ hội sống của họ hay không. 

 

Các nhà khoa học đã sử dụng cùng số mẫu máu để xác định lượng vitamin D trong các bệnh nhân. Và theo dõi những mẫu máu này trong khoảng 6 tháng liên tục.

 

Trong thời gian nghiên cứu được thực hiện, đã có 123 bệnh nhân qua đời, trong đó có 96 người chết vì ung thư đại trực tràng.

 

GS. Ng cũng cho biết các bác sĩ cũng đang có kế hoạch cho một nghiên cứu lâm sàng: đó là dùng thử vitamin D làm một phần trong biện pháp chữa trị ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu tiến hành trên những bệnh nhân đã được phẫu thuật để loại bỏ ung thư, một số bệnh nhân sử dụng hóa trị liệu cùng vitamin D sau phẫu thuật, và một số bệnh nhân chỉ dùng các hóa trị liệu tiêu chuẩn khác.

 

Cơ thể con người tự tạo ra vitamin D khi da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do vậy vitamin D còn được gọi thân mật là “vitamin ánh nắng mặt trời”. Sữa thông thường được tăng cường vitamin D, và vitamin này cũng được tìm thấy trong một số loại cá nhiều mỡ như cá hồi. Nhưng rất nhiều người vẫn thiếu lượng vitamin quan trọng này.

 

 

Vitamin D có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa...  

 

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ can-xi và được xem là quan trọng đối với sức khỏe của xương. Ở người trưởng thành, thiếu vitamin D có thể dẫn tới chứng loãng xương, và còn có thể làm cho trẻ bị còi cọc.

 

Một số nghiên cứu gần đây cũng đã cho thấy vitamin D còn có thể đem lại nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe khác như giúp cơ thể chống lại một số loại ung thư như: ung thư vú, lao và bệnh động mạch ngoại vi.

 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trung bình mỗi năm ở đất nước này có khoảng 1,2 triệu ca bệnh được chẩn đoán là mắc ung thư đại trực tràng, và có khoảng 630.000 người chết vì nó hàng năm (chiếm tới 8% số ca tử vong do ung thư).

 

Thêm vào đó, một nghiên cứu mới công bố ngày 9/6 trên tờ Archives of Internal Medicine (Lưu trữ về Y học Nội khoa) thấy rằng đàn ông có tỷ lệ vitamin D thấp thường có nguy cơ bị đau tim cao. Hiệp hội Y học Hoa Kỳ, nhóm các bác sĩ hàng đầu của nước này đã chọn tuần này để thúc giục Cục quản lý Thực Dược phẩm Hoa Kỳ FDA xem xét đề xuất tái kiểm tra lượng đầu vào vitamin D dưới ánh sáng của những phát hiện khoa học mới, nhằm tìm ra ích lợi của vitamin này trong điều trị y học.