Phục hồi tổn thương tâm lý trẻ nhờ gia đình

08:50, 18/07/2008

Sau một sang chấn tâm lý, trẻ dễ bị tổn thương và cảm thấy bị đe dọa (biểu hiện là sợ hãi, ác mộng, đái dầm, hung hăng). Tuy nhiên các cháu đều phục hồi nhờ gia đình mà không cần chuyên gia tâm lý trợ giúp.

Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và ĐH Lao động và Xã hội đã tổ chức khóa học “Tham vấn cho trẻ em bị sang chấn tâm lý” từ ngày 7 - 18/7 tại Hà Nội. Khóa học nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nòng cốt của Việt Nam trong lĩnh vực tham vấn và bảo vệ trẻ em.

 

Theo TS. Tâm lý học Michal Finklestein, trẻ em ở Israel phải đối mặt với nhiều hiện tượng sang chấn tâm l‎ý, từ các vấn đề lạm dụng, bạo lực gia đình, tai nạn xe cộ và các vấn đề nhập cư. Thêm vào đó, trẻ em Israel còn có nguy cơ sang chấn tâm l‎ý do các vụ xung đột bạo lực và tấn công khủng bố.

 

Trong khi đó, thông qua khóa học đang diễn ra tại Việt Nam, TS. Finklestein nhận thấy trẻ em Việt Nam cũng có nguy cơ bị sang chấn tâm lý với nhiều loại và mức độ khác nhau, như trẻ em mồ côi, HIV/AIDS, nạn nhân của tai nạn giao thông, lạm dụng trẻ em…

 

Theo các chuyên gia tâm lý, sau một sang chấn tâm lý, trẻ dễ bị tổn thương và cảm thấy bị đe dọa (biểu hiện là sợ hãi, ác mộng, đái dầm, hung hăng). Tuy nhiên hầu hết các cháu đều phục hồi nhờ gia đình mà không cần chuyên gia tâm lý trợ giúp.

 

Việc can thiệp ngay những giai đoạn đầu của sang chấn tâm lý đã ngăn chặn, hạn chế những rối nhiễu tâm lý cho nhiều trẻ em. Đồng thời, sự can thiệp trong tương tác văn hóa cũng có thể giúp bệnh nhân phát triển nghị lực và các kĩ năng đối phó với khủng hoảng – đã giúp cho nhiều trẻ em tránh được hội chứng sang chấn tâm lý sau khủng hoảng.

 

Khoảng 40 học viên đến từ các trường đại học, trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu, bệnh viện, và một số tu sĩ Phật giáo trên cả nước hiện đang giảng dạy, nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị hay công tác trong lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến bảo vệ trẻ em sẽ tham dự khóa học. Trong quá trình học, học viên sẽ rèn luyện viết và trình bày dự án, tham gia một số hoạt động ngoại khóa sử dụng những kỹ thuật tiên tiến trong việc tham vấn cho trẻ.