Trùm hacker được tha bổng vì... quá giỏi

09:10, 15/07/2008

Một thiếu niên người New Zealand, người lập kế hoạch cho nhiều vụ phạm pháp qua mạng Internet, đã được tự do bước ra khỏi tòa án.

Hôm thứ 3 vừa qua, một thiếu niên New Zealand, người đã thú nhận mình có vai trò chủ chốt trong một đường dây tội phạm Internet toàn cầu, gây thiệt hại hàng triệu USD, đã tự do bước khỏi tòa án do cảnh sát muốn trưng dụng tài năng của anh.

Owen Thor Walker, 18 tuổi, đã được tha bổng sau khi thú nhận đã tham gia 6 vụ phạm pháp qua internet trước đó.

Tại phiên tòa tối cao ở Hamilton, phía nam Auckland, cả bên nguyên và luật sư bào chữa đều đồng tình rằng cảnh sát New Zealand rất quan tâm với việc sử dụng kỹ năng của Walker vào các công việc hợp pháp.

Thẩm phán Judith Potter đã yêu cầu Walker trả 14.526 USD New Zealand (10.980 USD) cho những thiệt hại mà cậu đã gây ra cho một máy tính trường ĐH của Mỹ và những chi phí khác, đồng thời buộc cậu phải nộp các tài sản khác liên quan đến máy tính của mình cho cảnh sát.

Theo phía cảnh sát, Walker được cho là thủ phạm cầm đầu một nhóm hacker quốc tế, đã sử dụng các chương trình máy tính của mình truy cập vào các cơ sở dữ liệu cá nhân, phát tán virus ra khắp thế giới và các tội khác, gây thiệt hại lên tới 20 triệu USD.

Theo bản cáo trạng, các điều tra viên quốc tế đánh giá chương trình của Walker là một trong những chương trình tinh vi nhất mà họ từng gặp.

Phần mềm của Walker cho phép truy cập vào tên đăng nhập, mật khẩu, cũng như các thông tin thẻ tín dụng cá nhân của người sử dụng máy tính bị nhiễm virus do nhóm tội phạm mạng này phát tán. Phần mềm này cũng được một số nhóm tội phạm mạng khác sử dụng để phạm pháp.

Cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành sau một vụ tấn công đánh sập máy chủ của trường đại học Pennsylvania (Mỹ) năm 2006. Tham gia điều tra có cảnh sát New Zealand kết hợp với FBI, Mật vụ Mỹ và một số cơ quan có thẩm quyền của Hà Lan.

Theo cảnh sát, Walker - với biệt danh trên mạng là Akill - chỉ được nhận chưa đến 40.000 USD tiền “chiến lợi phẩm” trong vụ tấn công này.