Iran sắp phóng vệ tinh tự chế

10:22, 16/08/2008

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua tuyên bố quốc gia Hồi giáo sẽ phóng vệ tinh đầu tiên do chính nước này sản xuất trong vài ngày tới.

"Vệ tinh đầu tiên do các chuyên gia Iran chế tạo sẽ được một tên lửa đẩy đưa lên quỹ đạo trước thời điểm cuối tuần sau", Tổng thống Iran tiết lộ.

Ông cũng cho biết chính các lệnh trừng phạt về kinh tế của Washington đối với Tehran đã "tạo điều kiện thuận lợi cho các tiến bộ khoa học của quốc gia Hồi giáo". Trong vòng vài năm trở lại đây, đã có hơn 7.000 phát minh khoa học được đăng kí bản quyền ở Iran.

Tháng 2 năm nay, Tehran phóng thành công tên lửa nghiên cứu Explorer-1, được cho là có khả năng đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Giới chức nước này cũng công bố vệ tinh tự chế đầu tiên có tên Omid (tạm dịch: Hy vọng).

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran gần đây cho hay, đã thử nghiệm thành công loại vũ khí hải quân có khả năng tiêu diệt các loại tàu thuyền trong phạm vi 300 km do chính nước này sản xuất.

Hiện Iran vẫn kiên quyết không từ bỏ chương trình hạt nhân, bất chấp những lời đe dọa của phương Tây và các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.