Nhật tăng sử dụng sợi cácbon trong chế tạo ôtô

15:44, 18/08/2008

Các nhà sản xuất sợi lớn ở Nhật Bản đang mở rộng việc chế tạo nguyên liệu sợi cácbon dùng cho ôtô nhằm giảm bớt trọng lượng xe và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho các thế hệ xe trong tương lai.

Dự kiến, nhu cầu sợi cácbon của các công ty chế tạo ôtô ở Nhật Bản sẽ tăng trong thời gian tới do các công ty này đang ứng dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự ấm lên của Trái Đất và đối phó với giá dầu thô tăng. Ưu điểm của sợi cácbon là trọng lượng chỉ nhẹ bằng 1/4 so với thép, nhưng độ chắc chắn lại gấp 10 lần.

Công ty công nghiệp Toray ước tính, bằng cách sử dụng sợi cácbon cho các bộ phận ôtô như khung gầm và mui xe, trọng lượng của xe chở khách thông thường (hiện ở mức trung bình 1,380 tấn) có thể giảm được tới 400kg.

Trở ngại lớn nhất của việc sản xuất loại nguyên liệu trên là độ cứng của sợi cácbon vì đặc tính này khiến quá trình đúc và gia công khó khăn, tốn thời gian và chi phí cao. Do giá thành sợi cácbon hiện còn khá cao nên loại nguyên liệu này chủ yếu được sử dụng cho các loại ôtô sang trọng và xe đua.

Nhờ những nỗ lực nghiên cứu của các nhà sản xuất như Toray và Nissan, thời gian gia công sợi cácbon dùng làm mui xe đã được rút ngắn xuống còn chưa đầy 10 phút, trong khi thời gian ban đầu là 160 phút. Tuy nhiên, cần cải tiến hơn nữa để sợi cácbon có thể được ứng dụng rộng rãi với nhiều loại ôtô thông thường.

Tháng 6 vừa qua, Toray đã thành lập một cơ sở nghiên cứu và phát triển sợi cácbon ở Nagoya (miền Trung Nhật Bản) và dự định sẽ đưa vào hoạt động đầy đủ vào tháng 9 tới nhằm giảm hơn nữa giá thành và thời gian gia công sợi cácbon.